ถามแพทย์

  • ประจำเดือนมา 4 เม.ย. แล้วมาอีกครั้ง 18 พ.ค. จะท้องไหม ปล่อยมีลูกมาหลายปีแล้ว แต่ยังไม่ท้อง แก้ยังไง

  •  M mint
    สมาชิก
    ปจด.เดือนล่าสุด 4เม.ย. กำหนดครั้งต่อไป5พ.ค แต่ปจด.ไม่มา ปวดท้อง ปวดๆหายๆ ขาดหายไปประมาณ2 สัปดาห์ ตรวจแล้วขึ้นขีดเดียว พอวันที่18พ.ค.ปจด.ก็มาแบบนี้ผิดปกติมั้ยแล้วจะท้องมั้ยคะ ไม่ได้ป้องกันค่ะ อยากมีลูกมากปล่อยมานานหลายปีแล้ว กลัวมีลูกไม่ได้ค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ M mint,

                       หากประจำเดือนในรอบก่อนมาวันที่ 4 เม.ย. และในรอบนี้มาวันที่ 18 พ.ค. ถือว่ามีระยะห่างนานกว่าปกติ อย่างไรก็ตาม หากได้ตรวจหาการตั้งครรภ์แล้วพบขึ้นเพียง 1 ขีด ก็แสดงว่าไม่ได้มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้น ดังนั้น เลือดที่ออก ก็น่าจะเป็นประจำเดือนที่มาช้ากว่าปกติจากสาเหตุต่างๆ ได้ เช่น  มีความเครียด ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย อดนอน อดอาหาร มีน้ำหนักลด หรือมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเร็ว เป็นต้น

                      สำหรับการที่อยากตั้งครรภ์ และไม่ได้ใช้วิธีคุมกำเนิดใดๆ มาหลายปีแล้ว รวมถึงได้มีเพศสัมพันธ์อย่างสม่ำเสมอแล้ว แต่ยังไม่เคยตั้งครรภ์ได้ ก็จะถือว่ามีภาวะมีบุตรยากค่ะ

                      ซึ่งสาเหตุอาจเกิดได้ทั้งจากฝ่ายหญิงและฝ่ายชาย โดยสาเหตุจากฝ่ายหญิงพบได้ 40%-50% จากฝ่ายชายพบได้ 25%-30% ที่เหลือคือเกิดจาก 2 ฝ่ายร่วมกัน และการตรวจไม่พบสาเหตุ

                       สาเหตุจากฝ่ายชาย คือมีปริมาณอสุจิน้อยหรืออสุจิไม่แข็งแรง อสุจิผิดปกติ สำหรับฝ่ายหญิงอาจเกิดจาก การตกไข่ที่ไม่สม่ำเสมอ มีซีสต์หรือเนื้องอกที่รังไข่ ท่อนำรังไข่อุดตัน มีเนื้องอกมดลูกในโพรงมดลูก เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ มีพังผืดในอุ้งเชิงกรานหรือที่ปีกมดลูก เป็นต้น ส่วนสาเหตุอื่นๆ ทั้งจากฝ่ายหญิงและฝ่ายชาย เช่น อายุมาก สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอออล์เป็นประจำ เป็นต้น

                      แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุของภาวะมีบุตรยากค่ะ โดยควรไปพบแพทย์ทั้ง 2 คนค่ะ เพื่อประเมินหาสาเหตุจากทั้ง 2 ฝ่าย การรักษาก็จะขึ้นกับความผิดปกติที่ตรวจพบค่ะ