ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์ ไม่ได้ใส่ถุงยาง แต่ยังไม่มีการหลั่งน้ำอสุจิ มีโอกาสตั้งครรภ์ไหม

  •  Sunnyy
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะคุณหมอ คือเมื่อวันก่อนเรามีเพศสัมพันธ์กับแฟนแบบสอดใส่และไม่ได้สวมถุงยางอนามัยค่ะ แฟนบอกว่ายังไม่ได้ช่วยตัวเองก่อนหน้านั้นเลย แต่ว่ายังไม่มีการหลั่งนะคะเพราะแฟนยังไม่ถึงจุดสุดยอดค่ะ แต่เท่าที่เคยอ่านมาน้ำหล่อลื่นของฝ่ายชายก็อาจทำให้มีโอกาสตั้งครรภ์ได้ อยากจะถามว่าในกรณีนี้จะมีโอกาสตั้งครรภ์สูงไหมคะ แล้วจำเป็นต้องกินยาคุมฉุกเฉินไหมคะ ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าด้วยนะคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Sunnyy,

                          หากมีการสอดใส่อวัยวะเพศ ไม่ได้ใส่ถุงยางอนามัย แต่ฝ่ายชายยังไม่ถึงจุดสุดยอด ไม่ได้มีการหลั่งน้ำอสุจิเกิดขึ้น โอกาสที่จะตั้งครรภ์ก็ไม่มีค่ะ ยกเว้นหากก่อนหน้านั้นไม่นาน ฝ่ายชายได้มีการหลั่งน้ำอสุจิออกไปก่อนแล้ว เช่น จากการช่วยตัวเอง อสุจิก็อาจมีค้างอยู่ในท่อปัสสาวะได้ และเมื่อมีการสอดใส่อวัยวะเพศเข้าช่องคลอด อสุจิก็อาจออกมา และทำให้มีโอกาสตั้งครรภ์ได้ แต่ก็ถือว่ามีโอกาสน้อย เพราะปริมาณอสุจิที่มีไม่มากค่ะ

                          ดังนั้น ในกรณีของคุณ ก็ไม่จำเป็นต้องทานยาคุมฉุกเฉินไปค่ะ การทานยาไปโดยไม่จะเป็น อาจทำให้มีเลือดออกผิดปกติ หรือประจำเดือนมาผิดปกติได้ ซึ่งก็จะตามมาด้วยความกังวลใจค่ะ 

                         หลังจากนี้ หากจะมีเพศสัมพันธ์บ่อยๆ ก็ควรใช้วิธีคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพ เช่น ถุงยางอนามัย ยาเม็ดคุมกำเนิด ยาฉีดคุมกำเนิด แผ่นแปะคุมกำเนิด เป็นต้น