ถามแพทย์

  • มีอาการนอนไม่หลับ จากความเครียด วิตกกังวล ร่วมกับมีอาการปวดหลังมาก ควรแก้ไขอย่างไร

  •  normal people
    สมาชิก
    ปัญหาเริ่มจากช่วงสอบเมื่อเดือนที่แล้ว ประมาณวันที่ 15 ก็เริ่มจากเครียดวิตกกังวล นอนไม่หลับ นอนแล้วสะดุ้งตื่น พอเป็นหลายวันติดก็เริ่มมีอาการเวียนหัว ปวดคอ ปวดหลังมาก พอหลังจากสอบเสร็จ อาการก็ดีขึ้น แต่ก็ยังนอนไม่หลับอยู่ หลังจากนั้นมีการไปพบหมอ ตรวจหมอกระดูกก็บอกว่า ไม่เป็นอะไร เลยส่งไปหาหมอจิตเวช ก็ได้ยานอนหลับ กับยาแก้อาการซึมเศร้ามา แต่พอกินยาซึมเศร้าแล้วตื่นมารู้สึกไม่มีแรง เลยฝืนตัวเองไม่กินยาซึมเศร้า มีอาการปวดตัวมาก พอมาช่วงหลัง มีอาการตาพร่า ปวดหัว ปวดตา นอนแล้วหายใจไม่ค่อยสะดวก เกิดจากอะไรครับ ควรพบแพทย์ไหม กำลังจะไปทำกายภาพบำบัดให้หายปวดหลัง ทุกอย่างเกิดจากวิตกกังวลหรือป่าวครับ
    normal people  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ normal people

    อาการนอนไม่หลับ จากความเครียด วิตกกังวลนั้น เกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่หากเป็นมากต่อเนื่อง ร่วมกับมีภาวะซึมเศร้านั้น อาจจะต้องแก้ไขจากสาเหตุเป็นหลัก

    ภาวะซึมเศร้าคือการที่มีความรู้สึกเศร้า เครียดจากเรื่องต่างๆในชีวิตไม่ว่าจะเป็นจากเรื่องส่วนตัว เรื่องในครอบครัว หรือการทำงาน ทำให้มีความรู้สึกไม่อยากจะทำอะไร ไม่อยากเข้าสังคม  คิดมาก ร้องไห้คนเดียว รู้สึกเบื่อต่อสภาพความเป็นอยู่ อาจทำให้พฤติกรรมการกินหรือการนอนเปลี่ยนแปลงไป

    กรณีนี้ควรรักษาและควบคุมอาการของโรคซึมเศร้าให้ดี กินยาตามแพทย์สั่งต่อเนื่อง เข้านอนให้เป็นเวลา ไม่รับประทานชากาแฟมากเกินไประหว่างวัน อาการปวดตามตัว อาจพักการใช้งาน ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ กินยาแก้ปวดช่วยด้วย ซึ่งบางครั้งการมีโรคทางกายเช่นปวดก็อาจจะส่งผลต่อการนอนหลับได้เช่นกัน แต่หากยังมีปัญหาการนอนต่อเนื่อง ทำให้นอนได้ไม่ดี อ่อนเพลียมากระหว่างวัน ควรปรึกษากับแพทย์ที่ดูแลเรื่องซึมเศร้าอีกครั้งค่ะ