ถามแพทย์

  • มีปัญหาเรื่องหูอื้อเวลานอนตะเเคง เป็นๆหายๆ เป็นอาการอะไร ควรทำอย่างไร

  •  Auay Pasjira
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ หนูมีปัญหาเรื่องหูอื้อเวลานอนตะเเคง หนูเคยเป็นมาเเล้วครั้งหนึ่งในช่วงเดือนพฤศจิกายน2019เป็นอยู่2วันแล้วก็หายเป็นปกติ จนมาถึงเดือนเมษา2020หนูก็เป็นอีกเหมือนเคยค่ะ แต่ครั้งนี้นานกว่าเดิม แต่หนูงงว่า หนูจะเป็นหูอื้อข้างขวาถ้าหนูนอนตะเเคงทางด้านขวา แต่เมื่อหนูเปลี่ยนหันไปนอนตะเเคงด้านซ้ายไม่หันไปนอนทางด้านขวาเลยทั้งคืน ปรากฎว่า หูหายค่ะ แต่พอคืนใหม่หนูนอนไปทางด้านขาวอีกครั้ง ก็กลับมาเป็นหูอื้อเหมือนเดิมค่ะ เเละตอนนี้ก็เป็นมาแล้ว4วัน แต่วันที่2เป็นปกติค่ะ รบกวนช่วยตอบหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ
    Auay Pasjira  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Auay Pasjira

    อาการหูอื้อข้างขวาเวลานอนตะแคงดังกล่าวมานั้น อาจจะมีสาเหตุมาจากหลังจากอยู่ในที่ที่เสียงดังเกินไปติดต่อกันนานๆ หูอื้อหลังการติดเชื้อในช่องคอหรือจมูก ที่มักจะหายไปได้เอง เมื่อการติดเชื้อในคอหรือจมูกหายแล้ว ผลข้างเคียงจากยาฆ่าเชื้อบางชนิด มีน้ำหรือสิ่งแปลกปลอมในหู หรือมีน้ำในหูไม่เท่ากัน เป็นต้น

    เบื้องต้นไม่ไปแคะหรือแกะเกาในช่องหูเอง หลีกเลี่ยงสถานที่เสียงดังๆ ไม่ไปว่ายน้ำ ถ้าต้องไปให้ใช้ที่อุดหู ไม่ใช้น้ำฉีดเข้าหูโดยตรง แต่อาบน้ำได้ปกติ ยังไม่ซื้อยาใดๆมาหยอดเอง

    และหากยังมีอาการหูอื้อเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ ปฏิบัติตัวตามที่แนะนำไปเบื้องต้นแล้วไม่ทุเลา ปวดหูมาก มีน้ำผิดปกติไหลจากหู ควรรีบไปพบแพทย์