ถามแพทย์

  • ท้องไหมคะ

  •  numam12345
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะคุณหมอ

    จะข้อสอบถามค่ะ หนูมีประจำเดือนครั้งล่าสุดวันที่ 29 ธ.ค 62 และได้หยุดกินยาคุม ตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค ซึ่งปกติรับทานมาโดยตลอด โดยรับประทานยาคุมยี่ห้อ เมอร์ซิรอล แบบ 28 เม็ด

    หลังจากนั้น ได้มีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 10 – 12 ม.ค 63 และ 24 ม.ค 63 โดยใส่ถุงยางอนามัยค่ะ

    และได้มีอาการ มีมูกเลือด (มีเลือดปนมากับตกขาว)บางวันก็สีแดง บางวันก็สีน้ำตาล ออกมาจากช่องคลอดเล็กน้อยตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค ค่ะ จนถึงวันนี้ ไม่ทราบว่าจะตั้งครรภ์หรือป่าวคะ

    numam12345  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ numam12345

    หากใส่ถุงยางอนามัยตลอดการมีเพศสัมพันธ์มีโอกาสตั้งครรภ์ได้น้อยมากๆ น้อยกว่า 2% ค่ะ

    เลือดที่ออกผิดปกติทางช่องคลอด อาจมีสาเหตุมาจาก

    -เนื้องอกมดลูก

    -ติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เช่นหนองในแท้ หนองในเทียม

    -เนื้องอกหรือมะเร็งที่ปากมดลูก

    -การติดเชื้อที่มดลูก ปากมดลูก ช่องคลอด 

    -ภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์เช่น แท้ง ท้องนอกมดลูก

    -ความผิดปกติของรังไข่ทำให้ระดับฮอร์โมนเพศผิดปกติ จึงมีเลือดออกระหว่างรอบเดือน

    แนะนำควรไปพบสูตินรีแพทย์เพื่อหาสาเหตุค่ะ โดยแพทย์อาจซักประวัติเพิ่มเติม ตรวจภายใน ตรวจปัสสาวะดูการตั้งครรภ์และอัลตราซาวน์หน้าท้องดูว่ามีมดลูกหรือรังไข่ผิดปกติหรือไม่

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น งดมีเพศสัมพันธ์ไปก่อน ไม่ซื้อยาปรับฮอร์โมนมากินเอง และหากมีเลือดออกมากขึ้นร่วมกับมีก้อนเนื้อปนออกมา ปวดหน่วงท้องน้อย ควรรีบไปพบแพทย์