ถามแพทย์

  • ท้องเสีย ถ่ายรอบที่ 3 และ 4 อุจจาระแล้วมีเลือดปน ควรทำอย่างไร

  •  ginan
    สมาชิก

    นอนอยู่แล้วรู้สึกปวดท้องถ่ายตอนตี5 ถ่ายรอบแรกไม่เหลว ยังจับเป็นก้อน แต่ค่อนข้างยุ่ยค่ะ  พอรอบสอง ถ่ายเหลวสีและลักษณะเหมือนโคลน แต่สังเกตเหมือนมีเส้นใยเมือกๆเหมือนเลือดสีเข้ม ปนอยู่ในอุจจาระ ไม่มาก แค่1เส้นค่ะ  พอถ่ายรอบที่3และ4ก็ไม่มีอะไรที่เหมือนเลือดแล้วค่ะ มีแค่อุจจาระยุ่ย เหลวสีเหลือง เคยเป็นแบบนี้ครั้งแรก เมื่อเดือนที่แล้ว ต้องตื่นมาถ่ายแล้วท้องเสีย 2-3วันก็ดีขึ้น แต่ไม่มีเลือดปนค่ะ

    อยากทราบว่าถ่ายเหลวแบบมีเลือดปนแค่ครั้งเดียวเกิดจากอะไรได้บ้างคะ ต้องไปหาหมอเลยมั้ย หรือรอสังเกตเพิ่มเติมก่อน   และเราสามารถถ่ายเหลวโดยที่ไม่ได้กินอะไรผิดปกติเข้าไปได้มั้ยคะ ขอบคุณค่ะ

    ginan  ginan
    สมาชิก

    รอบแรกก็ไม่มีเลือดนะคะ  มีแค่รอบเดียวคือรอบที่2 

    ginan  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ ginan

    อาการท้องเสีย มีเลือดปนออกมาด้วยดังกล่าวมานั้น อาจจะเกิดจาก ลำไส้อักเสบเฉียบพลันจากการรับประทานอาหารที่ไม่สุกสะอาด หรือก็คือภาวะอาหารเป็นพิษ การมีลำไส้แปรปรวนแต่มักจะเป็นมาค่อนข้างเรื้อรัง เรื่องเลือดปนออกมาอาจไม่ชัดเจน หรือการมีแผลบริเวณเยื่อบุทวารหนัก มีริดสีดวงทวารหนัก อาจจะทำให้ถ่ายปนเลือดออกมาได้

    หากเกิดเพียงครั้งเดียว แล้วหายขาด ไม่ได้เกิดขึ้นอีก ก็อาจจะสังเกตอาการก่อนไปได้ แต่หากมีถ่ายเป็นเลือดเรื้อรัง ถ่ายเหลวออกมาเยอะจนอ่อนเพลีย มีไข้ ปวดท้อง หรือเจ็บบริเวณทวารหนักร่วมดวย ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม ในเบื้องต้นดื่มน้ำเปล่าสะอาดมากๆ ถ่ายทุกวันให้เป็นเวลา รับประทานอาหารสุกสะอาดปรุงสุกใหม่