ถามแพทย์

  • หลังฉีดวัคซีน AZ มีท้องเสีย ไข้ อาเจียน เป็นปกติไหม ควรไปโรงพยาบาลไหม

  •  memory
    สมาชิก
    พึ่งได้รับวัคซีน Az ได้ 2 วันค่ะ อาการเริ่มแรกเลยคือท้องเสีย หลังจากได้รับวัคซีนประมาณ 4-5 ชั่วโมง หลังจากท้องเสียไปรอบแรก เริ่มรู้สึกหนาวสั่น มีไข้ สักพักอาเจียนค่ะ อาเจียนไปประมาณ 3-4 ครั้ง ตอนนี้หยุดอาเจียนแล้ว แต่ยังท้องเสีย และมีไข้อยู่ค่ะ เป็นปกติมั้ยคะ ควรไปโรงพยาบาลมั้ย หรือรับประทานยาอะไรได้บ้างคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ memory,

                         ผลข้างเคียงของการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ที่อาจพบได้บ่อย ได้แก่ ปวด บวม แดง คัน หรือช้ำบริเวณที่ฉีดยา มีอาการอ่อนเพลีย รู้สึกไม่สบายตัว ปวดศีรษะ มีไข้  คลื่นไส้ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อและข้อ เป็นต้น นอกจากนี้ อาจมีอาการที่พบได้ไม่บ่อยอีก เช่น เวียนศีรษะ มึนงง ใจสั่น ปวดท้อง อาเจียน ท้องเสีย ความอยากอาหารลดลง เหงื่อออกมากผิดปกติ ต่อมน้ำเหลืองโต อาการเหมือนเป็นไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้ เจ็บคอ น้ำมูกไหล ไอ เป็นต้น

                        ดังนั้น หากหลังจากฉีดวัคซีนไปภายในไม่กี่ชั่วโมง มีอาการท้องเสีย หนาวสั่น ไข้ อาเจียน ก็น่าจะเกิดจากผลข้างเคียงของวัคซีนได้ ซึ่งอาการมักจะเป็นอยู่เพียง 1-2 วัน แล้วจะหายไปได้เองค่ะ หากเป็นไม่รุนแรง อาจดูแลตนเองไปก่อนได้ ได้แก่ การจิบน้ำเปล่าบ่อยๆ และดื่มน้ำเกลือแร่ร่วมด้วย ไม่ดื่มชา กาแฟ น้ำอัดลม ทานอาหารอ่อนๆ ย่อยง่าย ไม่ทานรสจัด ทานยาแก้คลื่นไส้ อาเจียน เช่น  metoclopramide ยาลดไข้ เช่น พาราซเตามอล เป็นต้น นอนพักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ งดการทำงานหนัก งดการออกกำลังกายและเล่นกีฬาต่างๆ ไปก่อนค่ะ 

                          หากอาการเป็นต่อเนื่องนานเกิน 2 วัน โดยเฉพาะอาการท้องเสีย อาจไม่ได้เกิดจากผลของการฉีดวัคซีนก็ได้ เช่น อาจเกิดจากอาหารเป็นพิษ ลำไส้อักเสบติดเชื้อ เป็นต้น ซึ่งหากอาการเป็นนานหลายวัน หรือถ่ายเหลวมากจนเกิดภาวะขาดน้ำ เช่น ไข้สูงขึ้น ปากแห้ง  ผิวแห้ง เบ้าตาลึก หัวใจเต้นเร็ว ปัสสาวะออกน้อย สีเหลืองเข้ม เป็นต้น ก็ควรรีบไปพบแพทย์ค่ะ