ถามแพทย์

  • ถ่ายเป็นน้ำตั้งแต่ 3 มิ.ย มีกลิ่นเหม็น แสบรูทวารมาก กินยา carbon แล้วไม่ดีขึ้น เป็นอะไรร้ายแรงไหม

  •  knlove1005
    สมาชิก

    สวัสดีครับ อาการผมคือ ถ่ายเป็นน้ำครับเป็นตั้งแต่ วันอาทิตย์ที่ 3/มิ.ย./61 ตอนมืดๆครับ

    ถ่ายบ่อยมากเข้าห้องน้ำออกมาไม่ถึง10นาทีปวดอีกแล้ว ถ่ายเป็นน้ำเหลืองๆ กลิ่นเหม็นด้วยครับ จนแสบรูทวารมากครับ ได้ทานยา CA-R-BON ไป1แผง อาการดีขึ้นได้ไม่ถึงครึ่งวันก้เป็นอีก แต่ถ่ายเป็นสีเขียวๆ อาการถ่ายเป็นน้ำ กลิ่นเหม็น และ แสบรูทหวารมาก จะเป็น อะไรร้ายแรงไหมครับ

    สวัสดีค่ะ คุณ knlove1005,

                    อาการถ่ายอุจจาระเป็นน้ำหรือท้องเสีย หากเป็นตั้งแต่วันที่ 3 มิ.ย. เท่ากับเป็นมา 3 วัน ซึ่งยังไม่เกิน 2 สัปดาห์ ถือเป็นอาการท้องเสียแบบเฉียบพลัน ซึ่งมักเกิดจากอาหารเป็นพิษ หรือ ลำไส้อักเสบแบบเฉียบพลับ สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อที่มาจากการกินอาหารหรือดื่มน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อโรคหรือพิษของเชื้อโรค หรือจากมือหรือภาชนะที่ใส่อาหารและน้ำดื่มไม่สะอาด เชื้อโรคส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัส หรือแบคทีเรีย ซึ่งมีหลายชนิด ส่วนน้อยอาจเกิดจากเชื้อปรสิตและพยาธิ หรือเชื้อรา

                     หากไม่ได้มีอาการอาเจียนมากร่วมด้วย และลักษณะของอุจจาระมีมูกปน หรือเป็นมูกปนเลือด หรือมีกลิ่่นเหม็นรุนแรง หรือมีอาการปวดบิดหรือปวดเบ่งเวลาถ่าย หรือมีไข้ แนะนำให้ใช้ยาปฎิชีวนะฆ่าเชื้อร่วมด้วย เช่น นอร์ฟลอกซาซิน (norfloxacin

                    ส่วนการดูแลด้านอื่นๆ ได้แก่ พยายามดื่มน้ำสะอาดให้มาก และดื่มน้ำเกลือแร่ร่วมด้วย ส่วนอาหาร พยายามเลือกทานอาหารอ่อน อาหารที่ย่อยง่าย รสจืด เช่น ข้าวต้ม โจ๊ก แกงจืด หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง เช่น ของทอด ของผัด และเนื้อสัตว์ เพราะย่อยยาก อาจยิ่งทำให้ถ่ายมากขึ้น หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด ทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ 

                    สำหรับอาการแสบรูทวาร อาจเกิดจากเยื่อบุผิวของทวารหนักมีการฉีกขาดจากการที่มีการถ่ายอุจจาระบ่อย ทำให้เกิดเป็นแผลขนาดเล็กได้ ซึ่งอาจทำให้มีเลือดสดปนมากับอุจจาระได้ หากอาการท้องเสียหายแล้ว แผลดังกล่าวก็จะหายได้เอง 

                    หากยังคงถ่ายอุจจาระบ่อย ปริมาณอุจจาระมาก และไม่สามารถดื่มน้ำชดเชยได้เพียงพอ ซึ่งสังเกตได้จากการมีริมฝีปากแห้ง ผิวแห้ง เบ้าตาลึก หัวใจเต้นเร็ว ปัสสาวะออกน้อย สีเหลืองเข้ม เป็นต้น หรือมีอาการปวดท้องรุนแรง ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อให้สารน้ำทางหลอดเลือดทดแทนค่ะ