ถามแพทย์

  • มีลูกสองคน อยากทราบว่าแพทย์จะทำหมันแบบไหนให้ค่ะ รอบแรกประจำเดือนมาปกติรอบสองมาน้อย กลัวว่าอาจจะมีการตัั้งครรภ์

  •  Gam Kaemkaew
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ พอดีลูก 2 แล้วทำหมันอยากทราบว่าส่วนมากหมอทำหมันแบบไหนให้เราค่ะ ? แล้วปจด.มารอบแรกคือมาปกติไม่เยอะไม่น้อย รอบสองมาน้อยมากๆค่ะแค่พอติดกกน.แต่หลายวัน รอบสามมาแบบไหลจนวันนึงต้องเปลี่ยน 4-5 แผ่น แต่ว่ามาเพียง 4-5 วันนะค่ะ รอบสี่มาน้อยเช่นกันค่ะแต่ไม่นานก็หาย รอบห้ามาในเดือนเดียวกับรอบที่สี่มาเยอะจนเวียนหัวหน้ามืด แต่ว่าเดือนนี้ปจด.ยังไม่มีวี่แววมาเลย มีอาการปวดท้องน้อยเหมือนจะเป็นแต่ไม่เป็น 3-4 วันจะปวดที แบบนี้ปจด.เราเคลื่อนหรือเรามีโอกาสท้องค่ะ ขอบคุณค่ะ

     สวัสดีค่ะ คุณ Gam Kaemkaew,

                           การทำหมันในผู้หญิงนั้นจะเป็นการทำให้ท่อนำรังไข่ไม่สามารถนำไข่ได้ โดยแพทย์อาจใช้วิธีการตัดและผูกท่อนำรังไข่ การใช้จี้ไฟฟ้าตัด หรือรัดท่อนำรังไข่ด้วยคลิปหรือวงแหวนพลาสติก การทำหมันแม้จะเป็นวิธีคุมกำเนิดที่ถาวร แต่ก็ไม่สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 100% ดังนั้น การที่ประจำเดือนยังไม่มา อาจเกิดจาก

                          1. การตั้งครรภ์ แต่ก็เป็นไปได้น้อยมาก โดยมีโอกาสประมาณ 0.2% ในช่วงปีแรก หลังจากนั้นจะค่อยๆ น้อยลงไปอีก

                          2.  มีความเครียด ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย ออกกำลังกายหักโหม อดนอน นอนดึก อดอาหาร มีน้ำหนักลด หรือมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเร็ว หรือมีการเจ็บป่วยไม่สบาย เช่น ไข้หวัด ท้องเสีย เป็นต้น

                       แนะนำควรลองตรวจหาการตั้งครรภ์ดูก่อนค่ะ หรืออาจรอประจำเดือนไปอีกซักระยะก็ได้ เนื่องจากอาการปวดท้องน้อย อาจเป็นอาการก่อนการมีประจำเดือนมาก็ได้ค่ะ

                       หากไม่ได้ตั้งครรภ์ แต่ประจำเดือนขาดหายนานเกิน 3 เดือน หรือหากประจำเดือนมา แต่มีเลือดออกปริมาณมาก เช่น ต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยทุก 2 ชั่วโมง หรือประจำเดือนมานานเกิน 7 วัน หรือมีปวดท้องน้อยมาก ควรไปพบสูติ-นรีแพทย์เพื่อหาสาเหตุค่ะ