ถามแพทย์

  • ถ้า viral load น้อยกว่า 40 เชื้อในเลือดจะแพร่ hiv ได้ไหม

  •  lifeline.day
    สมาชิก


    มี Sex กับแฟนที่ไม่มีเชื้อ ผมเป็นฝ่ายรับ แฟนที่เป็นฝ่ายรุกใส่ถุงยาง เรามี sex กันได้ประมาณ 20 นาทีได้ แต่ผมรู้สึกเจ็บจึงได้เอาออกและเปลี่ยนถุงยาง และพบว่าที่เลือดติดที่ถุงยางแบบนี้จะเกิดผลเสียต่อคู่ได้มากน้อยแค่ไหนครับ ผมทานยาต้านมาตลอด 3 ปีกว่าแล้วครับ ตอนนี้ CD4 ผมอยู่ที่ 700+ และค่า Vl < 40 ตอนนี้กังวลมากว่าจะทำให้แฟนติดเชื้อไปด้วย แต่ผมใช้ถุงยางตลอดแค่ครั้งนี้ พบว่ามีเลือดออกที่ติดที่ถุงยางนะครับ คิดว่าน่าจะเกิดจากที่ใช้สารหล่อลื่นน้อย เลยกังวลมาก เราไม่สัมผัสน้ำลายกันครับ อยู่กันแบบระวังที่สุดแต่ครั้งนี้ผมรู้สึกว่าพลาดเพราะมีเลือดออก จากที่พยายามหาอ่าน ถ้า vl น้อวกว่า 40 แล้วเลือดที่ไปสัมผัสจะมีโอกาสแพร่เชื้อได้ไหมครับ ที่อวัยเพศของแฟนก็ไม่มีบาดแผล

    lifeline.day  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ lifeline.day

    โรค hiv คือการติดเชื้อไวรัส hiv ในร่างกาย ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันบกพร่องจนทำให้เกิดภาวะเอดส์ และติดเชื้อฉวยโอกาสจนอาจเสียชีิวิตในที่สุด

    การติดต่อของเชื้อ hiv

    -การรับเลือด

    -การใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน

    -การมีเพศสัมพันธ์ทางช่องคลอด/ทวารหนัก/การใช้ปาก

    -จากมารดาสู่บุตรในระหว่างตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร

    -สารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อเช่นเลือด มาโดนที่แผล หรือเข้าไปในเยื่อบุตาหรือปากหรือเยื่อบุอวัยวะเพศ

    ปกติแล้วหาก viral load ของเชื้อ hiv น้อยกว่า 40 ในทางการแพทย์จะเรียกว่ามีเชื้อ แต่ไม่แพร่เชื้อค่ะ นั่นคือมีจำนวนไวรัสน้อยมากๆ แต่ก็ยังติดเชื้อนี้อยู่ โดยการศึกษาวิจัยยังไม่พบว่าผู้ที่มีไวรัสน้อยกว่า 40 จะสามารถแพร่เชื้อให้ผู้ที่มีเพศสัมพันธ์ด้วยได้ไม่ว่าทางใดค่ะ

    แต่อย่างไรก็ตาม ยังต้องรับประทานยาต้านเชื้อไวรัสต่อไปนะคะ  ถ้าหยุดกินยาต้าน เชื้อก็จะกลับมีปริมาณเพิ่มขึ้นภายใน 1-2 สัปดาห์จนตรวจเจอได้เหมือนเดิมค่ะ