ถามแพทย์

  • ถ้ากินยาต้านไวรัสเเล้วทำให้ดำและผอม ควรทำอย่างไร

  •  พีท ธนกฤต
    สมาชิก
    ถ้า ทานยาต้านเเล้วดำ ผอม ทำอย่างไรครับ
    พีท ธนกฤต  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ พีท ธนกฤต

    การใช้ยาต้านเพื่อรักษาการติดเชื้อ hiv นั้น เป็นการรักษาที่มีประสิทธิภาพมาก หากได้รับประทานยาทุกวันติดต่อกันอย่างต่อเนื่องภายใต้การดูแลของแพทย์

    โดยผลข้างเคียงจากยานั้น ก็ต้องทราบชื่อและชนิดยาที่แน่นอนด้วย แต่โดยรวมแล้ว ยาต้านไวรัส hiv อาจจะทำให้มีอาการ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ท้องอืด นอนไม่หลับ ฝันร้าย มีผื่นขึ้น ในระยะประมาณ 1-3 เดือนแรกหลังใช้ยา หลังจากนั้นผลข้างเคียงระยะยาวที่อาจจะตามมาเช่น   ภาวะซีด การมีตับหรือตับอ่อนอักเสบเฉียบพลัน ชาปลายมือปลายเท้า นิ่วในไต ซึ่งพบได้ทุกช่วงของการกินยา โดยแพทย์ผู้รักษาจะทำการเจาะเลือดตรวจดูเป็นระยะค่ะ

    อาการที่รู้สึกว่าผอมลงนั้นอาจจะเป็นผลข้างเคียงจากการกินยาในช่วงแรกที่ทำให้คลื่นไส้ ไม่อยากอาหารได้ แนะนำการรับประทานยาแก้คลื่นไส้ได้ถ้ามีอาการ รับประทานอาหารอ่อนๆ ย่อยง่าย รสไม่จัด และหากมีปัญหาในการกินยามาก ควรกลับไปแจ้งให้แพทย์ที่ดูแลทราบ ส่วนใหญ่เรื่องคลื่นไส้ กินได้น้อยจะค่อยๆดีขึ้นได้เอง หรืออาจเป็นน้ำหนักลดจากตัวโรค hiv เองก็ได้เช่นกัน ส่วนเรื่องตัวดำนั้น ไม่ได้เป็นผลข้างเคียงโดยตรงจากการใช้ยาต้านค่ะ อาจจะเกี่ยวกับการโดนแสงแดดมากขึ้น หรือการดำหลังการอักเสบใดๆที่ผิวหนังมากกว่า หากมีผิวดำขึ้นรวดเร็วผิดปกติ ก็ควรจะแจ้งให้แพทย์ทราบเพื่อตรวจเพิ่มเติมเช่นกัน