ถามแพทย์

  • ปวดบิดท้องเมื่อคิน ถ่ายเหลวสีดำ ตอนเช้าถ่ายอุจจาระก้อนเล็กลีบ สีเหลืองน้ำตาล จะเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ไหม มีติ่งที่ปากทวารหนัก

  •  clothes
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ เมื่อคืนมีอาการปวดบิด มีเสียงท้องร้องจื๊อๆ 2 ครั้ง และก่อนจะถ่ายออกมาเป็นถ่ายเหลวสีดำ พอถ่ายการอาการปวดหายเป็นปกติ นอนหลับปกติ เช้าตื่นมาถ่ายมีลำที่เล็กลีบ สีเหลืองน้ำตาลปกติ แต่ไม่มีอาการปวดบิด มีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่หรือไม่ค่ะ เบื้องต้นมีติ่งเหมือนริดสีดวงที่ปากทวารหนักค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ clothes,

                           หากอาการปวดท้องบิด ถ่ายเหลวสีดำ เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวาน ไม่ได้ถือว่าเป็นลักษณะอาการของโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่แต่อย่างใดค่ะ เพราะโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่นั้น มักพบในคนอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป อาการคือถ่ายอุจจาระเป็นเลือดถ่ายไม่สุด ปวดท้องเรื้อรัง มีท้องเสียสลับกับท้องผูกเรื้อรัง เบื่ออาหาร น้ำหนักลดลงอย่างมีนัยสำคัญ เป็นต้น

                          ดังนั้น การที่เพิ่งเกิดขึ้นมา 1 วัน อีกทั้งอาการถ่ายเหลวเป็นสีดำและอาการปวดท้องได้หายไปแล้ว มีแค่อุจจาระที่ลีบเล็ก ก็แสดงว่าอาการได้ดีขึ้นแล้ว โดยสาเหตุอาจเกิดจากอาหารเป็นพิษ หรือลำไส้อักเสบติดเชื้อเฉียบพลันได้ ดังนั้น แนะนำควรสังเกตอาการไปก่อน หากหลังจากนี้ ถ่ายอุจจาระเป็นก้อนปกติ มีเหลืองน้ำตาล แม้จะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ก็ตาม หากถ่ายได้ทุกวันหรือเกือบทุกวัน ไม่มีท้องผูก ไม่มีปวดท้อง ก็ไม่ได้ถือว่าผิดปกติอะไรค่ะ

                         สำหรับติ่งที่บริเวณปากทวารหนัก อาจเป็น

                     - ริดสีดวงทวารชนิดภายนอก จะเห็นเป็นติ่งเนื้อยื่นออกมากจากรูทวารหนัก ไม่ได้ทำให้เกิดเลือดออกเหมือนริดสีดวงภายใน แต่จะทำให้มีอาการเจ็บ แสบ หรือปวด สาเหตุมักเกิดจากการมีท้องผูก เบ่งถ่ายอุจจาระบ่อยๆ นั่งถ่ายอุจจาระนาน หรือมีน้ำหนักตัวมาก หรือเคยคลอดลูกหลายคน เป็นต้น

                       - ริดสีดวงทวารภายในระยะที่ 3 ซึ่งจะเห็นติ่งเนื้อยื่นออกมาได้เมื่อออกแรงเบ่งอุจจาระ และจะหดกลับไปเข้าเองได้ แต่มักจะมีอาการถ่ายเป็นเลือดร่วมด้วย

                       - แผลปริขอบทวารหนัก เกิดจากการท้องผูกบ่อย อุจจาระแข็ง หรือก้อนใหญ่ ทำให้ไปบาดผิวเยื่อบุจนเกิดบาดแผล หรืออาจเกิดจากการมีท้องเสียเรื้อรังก็ได้ ซึ่งทำให้เยื่อบุผิวเกิดบาดแผลได้เช่นกัน เมื่อเป็นเรื้อรัง เยื่อบุผิวรอบๆ แผลที่ทวารหนักนี้จะหนาตัวขึ้น ทำให้มีลักษณะเป็นติ่งหรือตุ่มเนื้อขึ้นมาได้ มักไม่ได้ทำให้เจ็บ แต่อาจคันเล็กน้อยได้

                      - หูดหงอนไก่ จะเป็นติ่งเนื้อหรือตุ่มเนื้ออ่อนๆ สีชมพูหรือสีเนื้อ ผิวมักขรุขระ อาจพบติ่งเดียวหรือหลายติ่ง อาจมีอาการคันร่วมด้วยแต่มักไม่มีอาการเจ็บ เป็นโรคติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์

                     - เป็นติ่งเนื้อธรรมดาของผิวหนังรอบๆ ทวารหนัก มักไม่มีอาการอะไร 

                     หากติ่งเนื้อที่ทวารหนักไม่หายไป ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อให้การวินิจฉัยที่แน่นอน ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจค่ะ ในเบื้องต้น ก็ควรพยายามอย่าให้ท้องผูก ไม่เบ่งถ่ายอุจจาระ ไม่นั่งถ่ายอุจจาระนาน เป็นต้น