ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์แล้วถุงยางขาด เลยกินยาคุม เเล้วมีตกขาวสีน้ำตาล ปวดหน้าท้องเป็นบางช่วง มีโอกาสท้องไหม

  •  เส' เเยม'ม
    สมาชิก
    คุณหมอคะคือหนูมีประจำเดือนวันที่6/1/64เเล้วมีเพศสัมพันธ์กับเเฟนเเล้วถุงขาด17/2/64เรยกินยาคุมธรรมดา1เม็ดเเล้วหลังจากนั้นก็ปกติ เเล้ววันที่24/1/64มีตกขาวสีน้ำตาลเหมือนประจำเดือนเเต่มาน้อยเป้นได่2วันเเล้วคะมีอาการปวดหน้าท้องเป็นบ้างช่วง เเต่หนูกินยาคุมไม่สม่ำเสมอกินบ้างไม่กินบ้าง โอกาสท้องมีไหมคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ เส' เเยม'ม,

                             หากมีเพศสัมพันธ์วันที่ 16  ม.ค. แล้วถุงยางอนามัยขาด ก็จะมีโอกาสตั้งครรภ์ได้ แต่หากได้ทานยาคุมฉุกเฉินไป โดยทานในวันที่ 17 ม.ค. หรือภายในช่วง 12-24 ชั่วโมงหลังจากที่มีเพศสัมพันธ์ ยาคุมฉุกเฉินก็จะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ประมาณ 85% 

                             สำหรับตกขาวสีน้ำตาลที่ออกมา 2 วัน ในวันที่ 24 ม.ค. ก็น่าจะเป็นตกขาวที่มีเลือดปน ซึ่งเลือดที่ออกมา ก็น่าจะเกิดจากผลของยาคุมฉุกเฉินได้ค่ะ ทั้งนี้ การที่มีเลือดออกมา ก็แสดงว่าไม่น่ามีการตั้งครรภ์เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม เพื่อให้แน่นอน อาจลองตรวจหาการตั้งครรภ์หลังจากที่มีเพศสัมพันธ์ไปแล้วประมาณ 2 สัปดาห์ค่ะ

                             ส่วนยาคุมกำเนิด การทานยาไม่สม่ำเสมอ ย่อมทำให้ประสิทธิภาพลดลง และโอกาสตั้งครรภ์มีมากขึ้น ดังนั้น หลังจากนี้ หากจะทานยาคุมกำเนิดต่อ ก็ควรพยายามทานให้ตรงเวลาทุกวันค่ะ