ถามแพทย์

  • มีอาการต่อมน้ำเหลืองโตที่คอด้านขวา มีอาการเจ็บเวลากดที่บริเวณที่ก้อนที่โต เป็นมา 3 สัปดาห์ไม่หายไป แบบนี้ปกติไหม

  •  Sumanee
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะ มีอาการต่อมน้ำเหลืองโตที่คอด้านขวา มีอาการเจ็บเวลากดที่บริเวณที่ก้อนที่โต ปล่อยทิ้งไว้ 5 วัน จึงไปพบแพทย์ (วันที่ 5 มีต่อมเล็กๆผุดขึ้นใหม่ 2 ก้อนเล็กๆ ด้านขวาข้างเดียวกับก้อนใหญ่ มีอาการเจ็บที่ก้อนเวลากดเช่นกัน) วันที่ 6 ไปพบคุณหมอและได้ยาฆ่าเชื้อมาทาน 1 สัปดาห์แล้วให้ไปติดตามอาการ พอทานยา 1 สัปดาห์ก้อนยุบเล็กลงแต่ยังยุบไม่หมด กดแล้วไม่เจ็บ คุณหมอให้ทานยาต่ออีก 1 สัปดาห์แล้วไปติดตามอีกครั้ง คุณหมอวินิจฉัยเบื้องต้นว่าไม่ใช่มะเร็ง เพราะก้อนตอบสนองกับยา โดยก้อนมีขนาดเล็กลงหลังจากทานยา แต่ก็ยังยุบไม่หมด คุณหมอบอกว่าไม่ต้องทานยาต่อแล้ว ก้อนที่โตน่าจะเกิดจากต่อมน้ำเหลืองอักเสบที่เกิดจากเชื้อไวรัส หลังจากนี้ให้สังเกตว่าก้อนใหญ่ขึ้นจากเดิมอีกมั้ย ให้ไปติดตาม 3 เดือน/ 6 เดือน (ไปตรวจดูวัณโรคต่อมน้ำเหลือง) อยากสอบถามว่าก้อนต่อมน้ำเหลืองที่โต โดยปกติแล้วกี่วันจะยุบคะ หรือจะยุบลงมั้ยคะ (ตอนนี้ผ่านมา 3 อาทิตย์กว่า รวมทานยาแต่ก้อนยังยุบลงไม่หมด) แบบนี้ควรรีบไปเจาะตรวจหาสาเหตุไหมคะว่าเป็นโรคอะไรกันแน่ รู้สึกกังวลนิดนึงค่ะ ต้องคลำที่คอตรวจดูตลอด แต่ยังมีก้อนๆอยู่ ฟีบลงไม่หมด แอบอดกังวลไม่ได้ค่ะ ขอบคุณค่ะ

    Sumanee  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Sumanee

    อาการต่อมน้ำเหลืองโต กดเจ็บนั้น อาจจะมีสาเหตุมาได้จาก ต่อมน้ำเหลืองโตหลังการอักเสบหรือติดเชื้อบริเวณหู คอ จมูก โดยมักจะมีขนาดเล็ก อาจมีหลายก้อนได้ พอการติดเชื้อหาย ต่อมน้ำเหลืองที่โตจะค่อยๆยุบไปได้เอง สาเหตุอื่นๆเช่น เป็นก้อนจาก เนื้องอกไขมัน ต่อมน้ำลายโต ถุงน้ำในต่อมไขมันอุดตัน หรือเป็นก้อนที่มีสาเหตุอันตรายขึ้นมาเช่นวัณโรคต่อมน้ำเหลือง มะเร็งต่อมน้ำเหลือง

    โดยถ้าเป็นต่อนน้ำเหลืองอักเสบหรือติดเชื้อนั้น ส่วนใหญ่ใช้เวลาประมาณ 2-4 สัปดาห์อาการจึงจะดีขึ้นหรือหายไป โดยถ้าตอบสนองต่อยาฆ่าเชื้อกล่าวคือก้อนเล็กลง ไม่กดเจ็บเท่าเมื่อก่อน ก็น่าจะสังเกตอาการต่อไปก่อนได้ดังที่แพทย์ผู้ดูแลได้แนะนำ และกลับไปติดตามอาการตามที่แพทย์นัด ให้สังเกตอาการได้แต่ไม่ต้องกังวลใจจนเกินไป

    ควรรีบกลับไปพบแพทย์ถ้าก้อนโตเร็ว กดเจ็บ คลำได้หลายๆก้อนติดๆกัน มีเลือดหรือหนองไหลออกมาจาก้อน ร่วมกับมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น เบื่ออาหาร น้ำหนักลดเร็วผิดปกติ