ถามแพทย์

  • ตุ่มขึ้นหน้าเต็มใบหน้าอย่างเดียวและมีหนองเป็นสาเหตุของการแพ้ยาได้ไหมค่ะ

  • เป็นตุ่มใสขึ้นหน้าเต็มอย่างเดียวและมีหนองร่วมเป็นสาเหตุของการแพ้ยาได้ไหมค่ะ
    ณัฐกานต์ ศิริชล  Norramon
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ ณัฐกานต์ ศิริชล

    ผื่นแพ้ยาอาจเกิดได้ที่ผิวหนังบริเวณใดบริเวณหนึ่งหรือลามไปทั่วร่างกาย ลักษณะมีได้หลายแบบทั้งตุ่มราบสีแดง ตุ่มนูนแดง ผื่นนูนผสมกับผื่นราบคล้ายๆกับเป็นลมพิษ หรือเป็นตุ่มหนอง  ในกรณีที่แพ้ยารุนแรง อาจพบมีตุ่มในปากและอวัยวะเพศ ตาแดง ปัสสาวะแสบขัด หายใจหอบเหนื่อย คลื่นไส้ อาเจียน สามารถเกิดได้ทันทีหลังรับประทานยาไม่กี่ชั่วโมง หรือในยาบางชนิดอาจใช้เวลาเป็นอาทิตย์หรือเดือนกว่าจะมีอาการ

    ดังนั้นหากเริ่มรับประทานยาตัวใหม่ที่ไม่เคยได้มาก่อน เช่นยาฆ่าเชื้อ ยาแก้ปวด ยาแก้อักเสบแล้วมีผื่นขึ้นที่หน้าจำนวนมาก ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อปรึกษาเรื่องการแพ้ยาค่ะ แต่อย่างไรก็ตามผื่นแพ้ยามักจะกระจายทั่วตัว ถ้าในกรณีเป็นยากินเนื่องจากยามันจะเข้าสู่กระแสเลือดแล้วกระจายไปทั่ว มักไม่เกิดที่ใบหน้าอย่่างเดียว แต่ถ้าเป็นกรณียาทาเฉพาะที่ก็เป็นไปได้ที่จะเป็นเฉพาะบริเวณที่ทา แบบนั้นอาจจะเรียกว่าการเกิดการระคายเคืองหรือแพ้สารบางชนิดในยาทาค่ะ

    แนะนำไปพบแพทย์ที่จ่ายยามาให้เพื่อปรึกษาและตรวจร่างกายเพิ่มเติมค่ะ การดูแลตัวเองเบื้องต้นคือหยุดยาที่สงสัยทันที งดการแต่งหน้า ไม่ไปแกะเกาตุ่มหนองที่มี ยังไม่เอายาอะไรไปทาเองเพราะอาจเพิ่มโอกาสการติดเชื้อหรือระคายเคือง โรคอื่นๆที่อาจเป็นไปได้ในกรณีตุ่มหนองที่ใบหน้าเช่นสิวอักเสบหรือการเป็นอีสุกอีใส แต่ทั้งสองโรคนี้จะไม่สัมพันธ์กับการรับประทานยาใดๆค่ะ