ถามแพทย์

  • ตาแดงข้างซ้ายมาสัปดาห์กว่าๆ ไม่เจ็บ ไม่ปวด ไม่แสบ ไม่คัน มองเห็นปกติ

  •  Chennarong
    สมาชิก
    สวัสดีครับ รบกวนสอบถามคุณหมอหน่อยครับ อาการเบื้องต้นตอนนี้คือเป็นตาแดงข้างเดียว(ตาซ้าย)มาสัปดาห์กว่า ๆ ไม่ได้แดงทั้งดวงตา จะแดงแค่ด้านซ้ายของลูกตาดำเพียงข้างเดียว ไม่มีอาการเจ็บ ไม่ปวด ไม่แสบ ไม่คัน ไม่มีผลข้างเคียงใด ๆ ในการมองเห็น มองเห็นชัดปกติ แต่ยังตาแดงอยู่เหมือนเดิม ไม่หาย ไม่เบาไปซักที

    สวัสดีค่ะ คุณ Chennarong,

                      อาการตาแดง อาจเกิดจาก 

                     1. เยื่อบุตาอักเสบ (conjunctivitis) แต่มักมีอาการอื่นๆ อีก เช่น คันตา เจ็บตา เคืองตา แสบตา มีขี้ตามาก โดยอาจเกิดจากการการติดเชื้อไวรัส หรือเชื้อแบคทีเรีย หรือเกิดจากการการสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้ก็ได้ 

                     2. การระคายเคืองจากสารเคมี เช่น ควันบุหรี่ ควันไฟ ฝุ่นละออง สบู่ แชมพู สเปรย์ คลอรีนในน้ำ เป็นต้น

                      3. กระจกตาเป็นแผล จากอุบัติเหตุ เช่น ไม้ทิ่มตา หรือจากการใส่คอนแทคเลนส์นานเกินไป หรือกระจกตาติดเชื้อโรคเริม

                       4. ตาแห้ง จากการใช้สายตาจ้องมือถือหรือโทรศัพท์เป็นเวลานาน ร่างกายขาดน้ำ อากาศแห้ง โดนลมมากไป เป็นต้น

                       5. เลือดออกใต้เยื่อบุตา เช่น เกิดจากมีการอาเจียนมาก มีการไอหรือจามอย่างรุนแรง การยกของที่มีน้ำหนักมาก การขยี้ตาอย่างรุนแรง มีภาวะเลือดออกง่ายผิดปกติ เป็นต้น ซึ่งมักจะไม่ได้ทำให้มีอาการอื่นๆ ร่วม และจะค่อยจางหายไปได้เองภาย 1-2 สัปดาห์

                        6. ต้อเนื้อ จะเห็นเป็นแผ่นเนื้อเยื่อรูปสามเหลี่ยมยื่นออกจากตาขาวเข้าไปที่ตาดำ ซึ่งอาจเป็นสีเหลืองและมีสีแดงบ้างเล็กน้อย และอาจเห็นเส้นเลือดอยู่รอบๆ ต้อเนื้อ ส่วนใหญ่จะไม่แสดงอาการใด ๆ หากมีอาการก็มักไม่รุนแรง เช่น ระคายเคืองตา แสบตา คันที่ดวงตา 

                         7. การใช้ยาบางชนิด เช่น ยาแก้แพ้

                          หากไม่ได้มีอาการผิดปกติอื่นๆ คือไม่เจ็บ ไม่แสบ ไม่เคืองหรือคันตามองเห็นได้ปกติ ก็อาจเป็นเลือดออกใต้เยื่อบุตา หรือต้อเนื้อ ซึ่งไม่ได้อันตรายอะไร ในเบื้องต้น ควรหลีกเลี่ยงการเกาและขยี้ตา ไม่จ้องโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์มากไป ควรใส่แว่นที่ช่วยลดแสงเมื่อต้องออกแดด หรืออยู่ในที่ที่มีแสงจ้า เป็นต้น แต่หากอาการตาแดงยังคงไม่หายไป ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจค่ะ