ถามแพทย์

  • ตรวจHIV แบบ PCR และแบบน้ำยา GEN3 ที่ 78 วันหลังเสี่ยง ปิดเคสได้หรือยัง

  •  Nut Bm
    สมาชิก
    สวัสดีครับคุณหมอ รบกวนขอคำปรึกษาด้วยครับ จะรบกวนปรึกษาว่า ผมมีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิง17กุมภาพันธ์2563 โดยใช้ถุงยางอนามัย แต่ด้วยความวิตกกังวลกลัวจะที่จะได้รับเชื้อ เลยตัดสินใจเข้าไปตรวจเลือดในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 (เป็นการตรวจแบบ PCR ) ทางแพทย์แนะนำให้ตรวจวิธีนี้เพราะเป็นวิธีที่ชัดเจนและแม่นยำมากและอยู่ในช่วงเวลาที่สามารถตรวจได้ด้วยวิธีนี้ ##ผลออมาปกติครับ## แต่เนื่องด้วยความกังวลอีก เลยเข้าตรวจเลือดอีกครั้งในเดือนถัดไปวันที่ 19มีนาคม 2563 ตรวจแบบวิธีเดิมคือPCRอีกครั้ง ผลออกมาปกติครับ แต่เราก็ยังไม่หายกังวลใจ เนื่องจากข้อมูลที่รับกันมาว่า จะต้องปิดเคสการตรวจเลือดHIVที่ 3เดือนเท่านั้น ผมจึงไปตรวจอีกครั้งในเดือนถัดมา คือ 4 พฤษภาคม 2563 แต่ครั้งนี้เป็นการตรวจด้วยน้ำยาGEN3 ซึ่งครั้งสุดท้ายที่เข้าไปตรวจถ้านับจากระยะเวลาที่มีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกเมื่อ 17 ก.พ 2563 ยังไม่ครบ90 วันพอดี (ประมาณ 78 วัน ) ผลออกมาคือปกติครับ จะถามคุณหมอว่าเคสผมสามารถปิดเคสได้เลยไหมครับ เพราะครั้งสุดท้ายที่ไปตรวจยังไม่ครบ90 วันพอดี
    Nut Bm  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Nut Bm

    การตรวจเพื่อยืนยันว่ามีเชื้อไวรัส hiv หรือไม่นั้น ในปัจจุบันมีวิธีการตรวจหลักๆอยู่ 3 แบบ แบบแรกคือการตรวจตัวเชื้อโดยตรงหรือน่าจะคือการตรวจ PCR ที่แพทย์แนะนำตอนแรก โดยการตรวจวิธีนี้ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 7 วันหลังรับเชื้อ แต่อย่างไรก็ตามก็ควรจะยืนยันด้วยวิธีอื่นๆร่วมด้วย วิธีที่สองคือการตรวจทั้งเชื้อและภูมิไปพร้อมกันหรือเรียกว่าตรวจน้ำยา GEN 4  ให้ผลบวกได้ที่แน่นอนประมาณ 21-30 วันหลังรับเชื้อ และการตรวจแบบที่สามคือการตรวจดูภูมิคุ้มกันของร่างกายที่สร้างขึ้นมาต่อเชื้อ hiv โดยตรงหรือการตรวจน้ำยา GEN 3 ดังที่ถามมา ซึ่งจะให้ผลที่แน่นอนได้ 90 วันหลังมีความเสี่ยง

    คือจริงๆแล้วการตรวจที่ 78 หรือ 90 วัน ก็มีโอกาสที่ผลจะออกมาไม่ตรงกันได้น้อยมากๆ แต่อย่างไรก็ตาม แนะนำผู้ป่วยทุกราย ตรวจเลือดยืนยันที่ 90 วันหลังมีความเสี่ยงอีกครั้งจะแน่นอนที่สุดค่ะ

    และควรระวังการไปรับเชื้อมาใหม่ หากมีเพศสัมพันธ์ต้องใส่ถุงยางอนามัยป้องกันทุกครั้ง และไม่ใช้ของมีคมร่วมกับผู้อื่น