ถามแพทย์

  • ตรวจหาการตั้งครรภ์หลังจากมีเพศสัมพันธ์ 29 วัน ผลเป้นลบ แต่ประำจเดือนยังไม่มา และมีปัสสาวะบ่อย ความต้องการทางเพศสูง

  •  infinity inh
    สมาชิก

    อยากทราบว่าผลของยาคุมฉุกเฉินนี่คือ เบื่ออาหาร(2สัปดาห์) ไหมคะ

    กินยาคุมฉุกเฉินเมื่อ 30 วันที่เเล้วค่ะ ตรวจครรภ์แบบปากกา ผลเป็นลบ (หลังมีเพศสัมพันธ์มา29วัน) แต่ช่วง2-3วันมานี้ปัสสาวะบ่อยมาก 10รอบได้ มีความต้องการทางเพศสูงมากๆ ช่วยตัวเองมา 2วันติดเเล้วค่ะ อยากทราบว่าการที่ตรวจหลังมีเซ็กส์มาเป็นเดือน เเต่ผลเป็นลบ เเต่ทำไมอาการเหมือนคนท้องเลยคะ กังวลมากค่ะ ประจำเดือนมา 16ก.ค. เเต่ตอนนี้ยังไม่มาเลย

     

    สวัสดีค่ะ คุณ infinity inh,

                         หากได้ตรวจหาการตั้งครรภ์อย่างถูกต้อง หลังจากที่มีเพศสัมพันธ์ไปแล้ว 29 วัน แล้วผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ได้มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นค่ะ ดังนั้น การที่ประจำเดือนยังไม่มา และมีอาการต่างๆ จึงไม่ได้เกิดจากการตั้งครรภ์ค่ะ

                         ดังนั้น การที่ประจำเดือนยังไม่มา จึงเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น มีความเครียด ทำงานหนัก ออกกำลังกายมากไป พักผ่อนน้อย อดนอน นอนดึก อดอาหาร มีน้ำหนักลด หรือมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเร็ว มีการเจ็บป่วยไม่สบาย เป็นต้น

                          ส่วนอาการปัสสาวะบ่อย อาจเกิดจากการดื่มน้ำมากไป ดื่มชา กาแฟ แอลกอฮอล์ไป อากาศที่เย็น การมีความเครียด วิตกกังวล การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ (แต่ก็จะมีอาการปัสสาวะแสบขัด ปัสสาวะขุ่น หรืออื่นๆ ร่วมด้วย) เป็นต้น

                         ส่วนความต้องการทางเพศที่สูงขึ้นนั้น มักพบในช่วงการตกไข่ หรืออาจเกิดจากการหมกหมุ่นของเราเองค่ะ 

                         หากกังวลมาก อาจลองตรวจหาการตั้งครรภ์ซ้ำดูอีกครั้ง เพราะอาจมีโอกาสตรวจผิดได้หากทำไม่ถูกต้อง แต่หากตรวจแล้วยังคงพบขึ้น 1 ขีด โดยที่ตรวจอย่างถูกวิธี ก็แสดงว่าไม่ได้มีการตั้งครรภ์แต่อย่างใด ก็ให้รอประจำเดือนต่อไปก่อน ประจำเดือนก็น่าจะมาในที่สุดค่ะ