ถามแพทย์

  • ตกขาว

  •  Sawu01
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ เริ่มกินยาคุมแบบ28เม็ดมาได้6เดือนแล้วค่ะ4เดือนแรก1ยี่ห้อ2เดือนหลังเป็นอีกยี่ห้อแต่ตัวยาเหมือนกัน28เม็ดเหมือนกัน 1เดือนก่อนเริ่มทานแผงที่1มีตกขาวออกมาแบบผิดปกติในหลายๆแบบเลยไปปรึกษาเภสัชร้านขายยาแนะนำยาสอดมาใช้แบบ6เม็ด หลังใช้1-2เดือนเริ่มรับประทานยาคุมแผงแรกมีอาการคันบริเวณช่องคลอด(ในช่วงนี้มีการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น) ช่วงที่ใช้ยาสอดตกขาวเริ่มหายไปแต่พอมาหลังๆที่กินยาคุมกลับเริ่มมีเล็กๆน้อยๆกลับไปถามใหม่เภสัชบอกว่าอาจจะเป็นเพราะยาคุม(แล้วก็มีมาเรื่อยๆ) แล้วพอเปลี่ยนยี่ห้อเข้าเดือนที่2เริ่มมีการเปลี่ยนสีเริ่มมีกลิ่น ควรกลับไปใช้ยาสอดใหม่หรือมีทางไหนไหมคะ ปล.ยังไม่อยากหยุดยาคุมค่ะ
    Sawu01  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณSawu01

    อาการคันบริเวณช่องคลอด มีตกขาว อาจเกิดจาก ภาวะช่องคลอดอักเสบจากเชื้อรา จะมาด้วยตกขาวเป็นก้อนสีขาวขุ่น และคัน อาจมีกลิ่นเหม็นผิดไปจากปกติจากที่กล่าวมาเป็นไปได้มาก สาเหตุอื่นๆเช่นช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียหรือโพรโทซัว อาจมาด้วยตกขาวสีเขียวหรือเหลือง คัน และมีกลิ่นเหม็นได้เช่นกัน หรืออาจเป็นการแพ้สารเคมีเช่น สารจากผ้าอนามัย ถุงยางอนามัย หรือการสวนล้างช่องคลอด ส่วนการกินยาคุมกำเนิดไม่น่ามีผลข้างเคียงทำให้ตกขาวหรือมีช่องคลอดติดเชื้อ

    ควรงดการมีเพศสัมพันธ์ ไม่สวนล้างช่องคลอด ยังไม่ซื้อยาสวนช่องคลอดมาใช้เอง ควรต้องไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม ให้ได้การวินิจฉัยที่แน่ชัดว่าติดเชื้อหรือไม่ ติดเชื้อชนิดใด และรับยาภายใต้การดูแลของแพทย์ต่อไป