ถามแพทย์

  • ตกขาวสีเขียว เหมือนแป้งเปียก ไม่คัน ไม่ปวดท้อง ไม่มีเพศสัมพันธ์ เคยใช้ยาไม่หาย มีคำแนะนำไหม

  •  Kanlayanee Dasawat
    สมาชิก

    เป็นตกขาวสีเขียว เหมือนแป้งเปียก ไม่คัน ประจำเดือนมาปกติ ไม่ปวดท้อง ไม่มีเพศสัมพันธ์ เคยพบแพทย์ กินยาฆ่าเชื้อ ใช้ยาสอดยี่ห้อสีชมพู แต่ก็ยังไม่หาย มีคำแนะนำไหมคะ อยากตรวจภายในแบบละเอียด รวมถึงตรวจช่องท้องด้วย แต่คุณหมอเคยบอกว่ายังไม่จำเป็น ตอนนี้กังวลมากเลยค่ะ รบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Kanlayanee Dasawat,

                         หากตกขาวที่เป็นสีเขียว ไม่ได้มีปริมาณมาก ไม่ได้มีทุกวัน ไม่มีกลิ่นเหม็น ไม่มีแสบหรือคันช่องคลอด ไม่มีปวดท้องน้อย ก็จะถือเป็นตกขาวที่ปกติดี และไม่จำเป็นต้องทำอะไรค่ะ

                         แต่หากตกขาวสีเขียวดังกล่าว มีปริมาณมากทุกวัน และมีกลิ่นเหม็น อาจเกิดจากมีการอักเสบของช่องคลอดจากเชื้อแบคทีเรีย (bacterial vaginosis) ซึ่งปัจจัยที่อาจทำให้เกิด ได้แก่ เชื้อแบคทีเรียชนิดดี (lactobacilli bacteria) ลดลงจากสาเหตุต่างๆ เช่น จากการสวนล้างช่องคลอดบ่อยไป หรือใช้สบู่หรือน้ำยาที่มีความรุนแรง หรือเกิดจากการทานยาปฏิชีวนะฆ่าเชื้อบ่อยๆ เป็นต้น หรือในคนที่มีเพศสัมพันธ์ ก็อาจเกิดจากการมีเพศสัมพันธ์มากกว่า 1 คน หรือมีการเปลี่ยนคู่นอน เป็นต้น

                        สำหรับการรักษา ก็คือควรหลีกเลี่ยงปัจจัยในการเกิดดังกล่าว แต่หากอาการเป็นมาก คือมีตกขาวมากและกลิ่นรุนแรง ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อพิจารณาจ่ายยาปฏิชีวนะฆ่าเชื้อค่ะ

                         แต่หากตกขาวมีอาการคันช่องคลอดมากร่วมด้วย อาจเกิดจากการติดเชื้อราในช่องคลอด ซึ่งปัจจัยเสี่ยงของการติดเชื้อราในช่องคลอด ได้แก่ การใส่กางเกงคับมากและอยู่ในที่อากาศร้อนชื้น เป็นคนอ้วน มีเหงื่อออกมาก การสวนล้างช่องคลอดมากไป เป็นโรคเบาหวาน ใช้ยาปฏิชีวนะต่อเนื่องนาน ทานยากดภูมิคุ้มกัน หรือมีโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง เป็นต้น ซึ่งการรักษา ก็คือการหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงดังกล่าวที่หลีกเลี่ยงได้ แต่หากอาการเป็นมากและเป็นต่อเนื่อง อาจพิจารณาใช้ยารักษาซึ่งมีทั้งยาแบบสอดและยาแบบรับประทาน เช่น ยา clotrimazole ชนิดสอด เป็นต้น