ถามแพทย์

  • ตกขาวสีน้ำตาล มีกลิ่น เกิดจากอะไร

  •  nat56
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ คือดิฉันมีประจำเมื่อวันที่ 27 เม.ย และเริ่มกินยาคุมแบบ 28 เม็ดเมื่อวันที่ 28 เม.ย ซึ่งกินอย่างสม่ำเสมอ และมีเพศสัมพันธ์เมื่อวันที่ 3 พ.ค แต่ไม่ได้ใส่ถุงยางอนามัย ตอนนี้มีอาการตกขาวสีน้ำตาลมา 2 วัน อยากทราบว่าเกิดจากอะไรคะ ผลข้างเคียงของยาคุมหรือเปล่า หรือว่าเกิดการตั้งครรภ์

     สวัสดีค่ะ คุณ nat56,

                         หากประจำเดือนมาในวันที่ 27 เม.ย. และได้เริ่มทานยาคุมกำเนิดในวันที่ 28 เม.ย. ยาคุมกำเนิดก็จะออกฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ทันที โดยหากทานยาคุมได้อย่างถูกต้อง ก็จะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้มากกว่า 99% 

                          สำหรับตกขาวสีน้ำตาล อาจเกิดจาก

                         - เป็นเลือดที่ปนมากับตกขาว ซึ่งเลือดที่ออก อาจเกิดจากผลข้างเคียงของยาคุมกำเนิดที่ทำให้เกิดเลือดออกกะปริดกะปรอยได้

                         - ติดเชื้อในช่องคลอด แต่ตกขาวมักจะมีกลิ่นเหม็น หรือมีแสบหรือคันช่องคลอด 

                         - มดลูกอักเสบติดเชื้อ แต่จะมีอาการปวดท้องน้อย และตกขาวมักมีกลิ่นเหม็น รวมถึงอาจมีไข้ ปัสสาวะผิดปกติ

                         ดังนั้น หากไม่มีอาการแสบหรือคันช่องคลอด ตกขาวไม่มีกลิ่นเหม็นรุนแรง ไม่มีปวดท้องน้อยมาก ตกขาวสีน้ำตาลดังกล่าว ก็น่าจะเกิดจากผลข้างเคียงของยาคุมกำเนิดได้ ซึ่งไม่ได้อันตรายอะไร สามารถทานยาคุมต่อได้

                        ส่วนการที่จะทราบว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่นั้น ต้องทานยาคุมจนครบ 28 เม็ดก่อน หากประจำเดือนไม่มา จึงควรตรวจหาการตั้งครรภ์ดูค่ะ