ถามแพทย์

  • เป็นหนองใน ก่อนหน้านี้มีตกขาว หลังรักษาก็ยังมีตกขาวเป็นสีเหลืองๆคาวๆออกมา ปกติไหม ควรไปพบแพทย์หรือเปล่า

  •  OCD_out of the world
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะ ก่อนน้านี้เราติดเชื้อหนองใน ภายในสามวันที่ได้รู้ อาการมีแค่ตกขาวสีเหลืองอ่อนๆเพียงเล็กน้อย คืนก่อนไปหาหมอเพื่อการรักษามีไข้ เจ็บคอ แต่ก็หายไปในวันเดียว ก็รีบเข้ารักษา ฉีดยา 1 เข็มและได้ยาปฏิชีวนะมาทานได้สองสัปดา เราไม่มีอาการใดใดเลย จามาวันนี้หลังจากการมีประจำเดือน ปกติมีประจำเดือนน้อยอย่แล้ว บางครั้งวันเดียว บางครั้งสองวันและก็ไม่ได้มาเยอะ เราสังเกตหลังมีประจำเดือนได้สามสี่วันเห็นว่ากางเกงในมีสีเหลืองๆ เราก็เชคโดยการใช้ทิชชู่เช็ดบริเวณช่องคลอด พบว่ามีน้ำในช่องคลอดไม่เชิงว่าตกขาว เป็นสีเหลืองมีกลิ่นคาวมากๆ ไม่ทราบว่าเกิดจากอาการหลังประจำเดือนหรือไม่ เพราะมันไม่มีอาการอะไรเลย มีแต่คราบขาวๆ ข้างในก็เหมือนมีประจำเดือนตกค้างอยู่ แต่ไม่ใช่สีน้ำตาล มันมีสีขาวผสมเลือดเก่าที่เป็นก้อนเล็กๆ แค่นั้นเอง อาการก็ไม่มีอาการคัน หรือแสบร้อน ไม่มีอาการผิดปกติอะไรเลย อยากสอบถามก่อนไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลจริงๆ เพราะการเดินทางไปลำบาก 

    OCD_out of the world  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ OCD_out of the world

    หนองในเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ชนิดหนึ่งเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย จะมีอาการบริเวณอวัยวะเพศเช่นมีปัสสาวะแสบขัด มีหนองไหลจากท่อปัสสาวะหรือจากอวัยวะเพศ ในเพศหญิงอาจมีสารคัดหลั่งที่ผิดปกติลักษณะเป็นหนองออกจากช่องคลอด การวินิจฉัยมีทั้งการตรวจร่างกายพบรอยโรคที่เข้าได้ มีประวัติเสี่ยง และอาจยืนยันด้วยการตรวจปัสสาวะ  หรือเก็บตัวอย่างจากของเหลวที่ถูกขับออกมาจากปลายอวัยวะเพศไปตรวจ

    ซึ่งหลังการได้ยาฆ่าเชื้อที่ตรงกับโรคมาเกิน 72 ชั่วโมงแล้ว อาการควรจะดีขึ้นอย่างชัดเจน เรื่องหนองที่ไหลก็ควรลดลง การมีน้ำออกทางช่องคลอดเป็นสีเหลืองกลิ่นคาวๆ แต่เป็นไม่มาก อาจจะเป็นตกขาวปกติจากภายในร่างกายก็ได้  คือต้องลองสังเกตเทียบกับชวงก่อนจะเป็นโรคดู

    แต่ถ้ายังมีสารคัดหลั่งที่ผิดปกติออกมาคล้ายๆกันแยกไม่ออก อาจจะต้องไปพบแพทย์หลังกินยาครบเพื่อตรวจประเมินอีกครั้ง แต่ถ้ายังไม่อยากไป และรู้สึกว่าสารคัดหลั่งที่ออกมามีปริมาณน้อย กินยาครบถ้วนตามแพทย์สั่งมาแล้ว ก็อาจสังเกตอาการไปก่อนก็ได้เช่นกัน แต่ถ้าสิ่งที่ออกมาลักษณะเป็นหนอง ปัสสาวะแสบขัด ควรกลับไป