ถามแพทย์

  • เวลาปวดถ่าย จะถ่ายไม่ออก เริ่มเป็นมาตั้งแต่หลังคลอดลูก ต้องใช้นิ้วล้วงตลอด ควรทำอย่างไร

  •  Lalana Woraphakdee
    สมาชิก
    คือเรื่องมีอยู่ว่า เวลาปวดถ่ายหนูจะถ่ายไม่ออก ต่อให้อุดจาระจะนิ่มหรือแข็งก็ถ่ายเองไม่ออก นั่งเป็นครึ่งชั่วโมงก็ไม่ออก ส่วนมากเลยจะช่วยตัวเองให้ถ่ายออกโดยการใช้นิ้วค่ะ แต่พอใช้นิ้ว ก็จะมีเมือกปนเลือดนิดๆๆออกมาด้วย อาการเริ่มเป็นมาตั้งแต่หลังคลอดลูกค่ะ แต่มาช่วงนี้คือหนักเลยต้องใช้นิ้วเกือบทุกครั้งที่ปวดถ่าย (เมื่อ2ปีที่แล้วเคยไปปรึกษาคุณหมอว่าถ่ายปนเลือดค่ะ หมอส่งตรวจโดยการสวนแป้ง แต่ผลออกมาหมอบอกเป็นริดสีดวงภายใน)

    สวัสดีครับ คุณ Lalana Woraphakdee

    จากประวัติ แสดงว่ามีอาการท้องผูกเรื้อรังครับ แต่อย่างไรเสีย ก็ไม่ควรใช้นิ้วไปสัมผัสอุจจาระนะครับ เพราะในอุจจาระมีเชื้อโรคมากมาย และในชีวิตประจำวันของเรา ก็ใช้มืออยู่เป็นประจำ จึงควรรักษาสุขอนามัยของมือไว้ครับ

     

    โดยปรกติ หากมีอาการท้องผูก ควรเพิ่มการรับประทานอาหารที่มีกากใย เช่น ผัก ผลไม้ ให้มากขึ้น และ ดื่มน้ำมากๆ  และหลีกเลี่ยงการเบ่งถ่าย เพราะจะเป็นปัจจัยทำให้เกิดโรคริดสีดวงได้ครับ

     

    เบื้องต้น หากแพทย์ทำการตรวจลำไส้แล้ว ไม่พบก้อนอื่นๆ นอกจากริดสีดวงภายใน ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องมะเร็งนะครับ เพราะ ณ ตอนนี้ ยังไม่มีหลักฐานอะไรที่แสดงให้เห็นเนื้องอกภายในลำไส้ครับ

     

    อย่างไรก็ดี หากแม้พยายามปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารและการใช้ชีวิตแล้ว แต่อาการก็ไม่ดีขึ้น หรือมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย น้ำหนักลดลง ถ่ายมีเลือดปน ควรไปพบแพทย์ เพื่อหาสาเหตุที่ทำให้ท้องผูกเรื้อรังครับ