ถามแพทย์

  • เป็นหูดหงอนไก่ ทำไมฉีดวัคซีนไปแล้วไม่หาย แล้วตอนนี้รักษาด้วยการจี้เย็นอยู่ แต่ยังเจ็บที่หูดมาก เกิดจากอะไร

  •  sjmm98
    สมาชิก
    สวัสดีครับคุณหมอ ผมมีคำถาม 2 ประเด็นครับ ประเด็นแรกคือ ผมเป็นหูดหงอนไก่ที่ทวารทั้งภายนอก และใน ซึ่งหลังจากทราบว่าตัวเองมีหูดหงอนไก่ ก็เข้ารับการฉีดวัคซีน(4 สายพันธุ์) เข็มที่ 1 ทันที ซึ่งปัจจุบันผ่านมาแล้ว 4 อาทิตย์ ผมก็ยังเข้าไปรักษาด้วยการจี้ด้วยความเย็น ซึ่งผมสงสัยว่าฉีดไปแล้ว 1 แต่ทำไมก็ยังขึ้นอยู่อะครับ เป็นเด็นที่ 2 คือผม รักษาด้วยการจี้ด้วยความเย็นซึ่งคือวันอาทิตย์ หลังจากนั้น ผมมาถ่ายอีกทีวันอังคาร และ วันพฤหัสบดี ซึ่งมันยังคงแสบ และมีเลือดซิบๆออกมา คำถามคือ มันปกติมั้ยครับ? (หลังจากจี้หมอให้ยามา คือ SAIM Ibuprofen 400mg และ Leftose tablets 300mg) ปล. ได้รับการรักษามาแล้ว 2 เดือน ซึ่งพึ่งฉีดเข็มแรกไปเมื่อวันที่ 6/4/2021 เข็มที่ 2 6/6/2021 เข็มที่3 6/10/64 FYI ก่อนหน้านี้รักษาด้วยการป้ายยาโดยหมอ 3-4 ครั้ง ปัจจุบันผมเปลี่ยนมาเป็นการจี้ด้วยความเย็น พึ่งรักษาด้วยวิธีนี้ 2 ครั้ง
    sjmm98  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณsjmm98

     

    หูดหงอนไก่เเป็นการติดเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง สามารถเกิดได้ทั้งชายและหญิง โดยอาการที่เห็นได้ชัดคือติ่งเนื้อที่มีลักษณะขรุขระ และมักขึ้นที่บริเวณอวัยวะเพศหรือทวารหนัก สามารถลุกลามไปบริเวณอวัยวะเพศหรือผิวหนังใกล้เคียงได้

     

    การรักษาคือการทายา การจี้ออก การผ่าตัด โดยหากขนาดของหูดไม่ใหญ่มากนัก แพทย์จะสั่งยาชนิดทาให้ผู้ป่วยใช้ทาบรรเทาอาการและช่วยให้หูดหงอนไก่หลุดออกไปก่อน และในบางรายที่เป็นมากอาจต้องใช้การจี้ความเย็นช่วยด้วย ซึ่งอาจต้องใช้การรักษาหลายครั้งกว่าจะเห็นผล ซึ่งควรไปรักษาต่อเนื่อง มักจะต้องใช้การรักษา 4-6 ครั้งขึ้นไปเป็นอย่างน้อย และอาจต้องใช้หลายวิธีร่วมกัน ควรไปติดตามอาการกับแพทย์ต่อเนื่อง ในตอนนี้สามารถทำความสะอาดผิวหนังบริเวณที่เป็นด้วยสบู่อ่อนๆ งดการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อน