ถามแพทย์

  • ฉีดยาคุมแบบ3เดือน มา2ปีแล้วค่ะ

  •  Sarinya Samuntakul
    สมาชิก
    ฉีดยาคุมมาเข้าปีที่2แล้วค่ะ ช่วฃแรกที่ฉีดไม่มีประจำเดือนมา พอฉีดครบปีประจำเดือนมาทุกเดือน เดือนละไม่เกิน5-6วันก้อหายไปเปนแบบนี้ทุกเดือน แล้วพอมาช่วงธ.ค ปีที่แล้วเลือดออกกระปิดกระปอยเกือบทั้งเดือนเรยค่ะ หยุดๆหาย พอมาปีนี้ มากระปิดกระปอยต่อเดือนบ่อยมากค่ะ มาที2อาทิตกว่า แล้วก้อหยุดไปสักอาทิตก้อมากระปิดกระปอยอีกค่ะ. มาแบบเลือดสีสดค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Sarinya Samuntakul,

                       ผลข้างเคียงของยาฉีดคุมกำเนิดชนิดที่ฉีดทุก 3 เดือน อาจทำให้มีเลือดออกกะปริดกะปรอย หรือมีเลือดออกบ่อย ออกติดต่อกันนาน หรืออาจทำให้ไม่มีประจำเดือนมาได้

                        ดังนั้น อาการเลือดออกกะปริดกะปรอยที่เป็นอยู่ น่าจะเกิดจากผลข้างเคียงของยาฉีดได้ อย่างไรก็ตาม หากเลือดออกมาบ่อย และออกติดต่อกันนานหลายสัปดาห์ อาจมีผลทำให้เกิดภาวะโลหิตจางได้ แนะนำควรไปพบแพทย์เพื่อพิจารณาทานยาฮอร์โมนเอสโตรเจนเสริมร่วมไปด้วย หรืออาจพิจารณาหยุดฉีดยาคุมกำเนิดค่ะ

                         แต่หากมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ปวดท้องน้อย มีตกขาวที่ผิดปกติ มีไข้ เป็นต้น ก็อาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ได้ มีมดลูกอักเสบ เป็นต้น ซึ่งหากมีอาการเหล่านี้ ก็ควรไปพบสูติ-นรีแพทย์เพื่อตรวจเช่นกันค่ะ