ถามแพทย์

  • ฉีดยาคุมกำเนิดแบบ 3 เดือน มีเลือดสีน้ำตาลปนดำออกมา 7 วัน ตรวจแล้วไม่ท้อง บีบนมแล้วมีน้ำนมไหล ท้องไหม

  •  Use124989
    สมาชิก
    ค่ะ เราฉีดยาคุมเเบบ3เดือน ตอนนี้เค้าเดือนที่2เเล้วค่ะ ในเดือนกันยามาเมนเรามาเเบบคลาดเคลือนอ่ะค่ะ ละช่วงสิ้นเดือนกันยาเมนก็มาค่ะ มานิดนึงอ่ะค่ะคือเลือดสีเเดงๆ หลังจากวันนั้นมีเเต่เลือดสีน้ำตาลปนดำอ่ะค่ะบางวันก็ดำไปเลย เเม่เราเขาทักว่าเป็นเลือดล้างหน้าเด็กอ่ะค่ะเราเลยไปหาดูเขาบอกเลือดล้างหน้าเด็กมาเเค่วัน2วัน เเต่เมนสีน้ำตาลดำมันมาเเบบ7วันเเล้วค่ะเลยไม่มั่นใจว่าเป็นเลือดล้างหน้าเด็กมั้ย ละมาวันนี้เราลองบีบหน้าอกดู มันมีน้ำนมออกมาอ่ะค่ะ อย่างงี้จะท้องมั้ยคะ คือพึ่งตรวจไปเมื่อวาน(ในตอนที่ยังมีเมนสีดำๆ) มันขึ้นขีดเดียวค่ะเเต่เราไม่เเน่ใจว่าผลมันจะเเน่นอนมั้ย เราเลยสงสัยว่าจะท้องมั้ยคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Use124989,

                        ผลข้างเคียงของยาฉีดคุมกำเนิด ชนิดที่ฉีดทุก 3 เดือน มักทำให้ประจำเดือนมาผิดปกติไป โดยอาจทำให้มีเลือดออกกะปริดกะปรอย หรืออาจทำให้มีเลือดออกปริมาณมาก ออกติดต่อกันนานได้ แต่โดยส่วนใหญ่ เมื่อฉีดไปซักระยะ ประจำเดือนมักจะขาดหายไป

                        ดังนั้น การที่มีเลือดสีน้ำตาลปนดำออกมานาน 7 วัน ก็ถือเป็นเลือดที่เกิดจากผลข้างเคียงของยาฉีดได้ค่ะ ไม่น่าเกิดจากการตั้งครรภ์ เพราะโอกาสในการตั้งครรภ์นั้นมีน้อยมากมาก นอกจากนี้ หากได้ตรวจหาการตั้งครรภ์ดูแล้ว พบขึ้นเพียง 1 ขีด ก็แสดงว่าไม่ได้มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นค่ะ 

                        สำหรับอาการมีน้ำนมไหลนั้น อาจเป็นผลข้างเคียงจากยาฉีดคุมกำเนิดที่สามารถพบได้ นอกจากนี้ อาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น การนวดกระตุ้นเต้านม ผลจากการทานอาหารเสริม สมุนไพร หรือยาบางชนิด เป็นต้น หรืออาจมีเนื้องอกในต่อมใต้สมองหรือมีเนื้องอกในเต้านม เป็นต้น นอกจากนี้พบว่าการมีความเครียดก็เป็นสาเหตุของการมีน้ำนมไหลได้ด้วย

                         ดังนั้น ในเบื้องต้น ก็ไม่ควรไปบีบเต้านมบ่อยๆ อีก หากหยุดบีบแล้วไม่มีน้ำนมไหล ก็ไม่ได้ถือว่าผิดปกติอะไรค่ะ ไม่จำเป็นต้องทำอะไร แต่หากยังคงมีน้ำนมไหล แม้จะไม่ได้บีบกระตุ้น ร่วมกับการคลำได้ก้อนที่เต้านม ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจค่ะ