ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์ กินยาคุมฉุกเฉิน อีก 1 สัปดาห์ต่อมากินยาคุมฉุกเฉินอีก แล้วมีเลือดออก จะท้องไหม

  •  ไหม 'น้ะ
    สมาชิก
    คือมีเพศสัมพันธ์กับแฟนแล้วไม่ใส่ถุง แฟนเผลอหลั่งในจึงกินยาคุมฉุกเฉินภายใน24ชม.แล้วผ่านมา1อาทิตย์มีเพศสัมพีนธ์อีก ครั้งนี้ใส่ถุงแต่ถุงแตก จึงรีบกินยาคุมฉุกเฉินอีก แต่ไปอ่านมาว่าห้ามกิน4เม็ด/เดือน แล้วหลังกินยาคุมมีอาการเจ็บที่หัวนม และมีเลือดออกที่ช่องคลอด เป็นเพราะอะไรคะ จะท้องไหมคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ ไหม 'น้ะ,

                         หากได้ทานยาคุมฉุกเฉินภายในช่วง 12-24 ชั่วโมงหลังจากมีเพศสัมพันธ์ ยาคุมฉุกเฉินจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ประมาณ 85% ส่วนการมีเพศสัมพันธ์ในอีก 1 สัปดาห์ต่อมา แล้วได้ทานยาคุมฉุกเฉินไปอีกครั้ง ยาคุมฉุกเฉินก็จะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ไม่แนะนำให้ใช้ยาคุมฉุกเฉินบ่อยๆ เพราะจะทำให้รังไข่ทำงานผิดปกติ มีเลือดออกผิดปกติ และประจำเดือนมาผิดปกติได้ ดังนั้น การมีเลือดออกจากช่องคลอด โดยที่ยังไม่ใช่ช่วงวันที่ที่ประจำเดือนควรจะมา ก็น่าจะเป็นผลข้างเคียงจากยาคุมฉุกเฉินได้ 

                        สำหรับอาการเจ็บเต้านม หากเกิดหลังจากทานยาคุมฉุกเฉินไปภายใน 1-2  วัน ก็ถือเป็นผลข้างเคียงที่สามารถพบได้เช่นกันค่ะ

                       หากจะมีเพศสัมพันธ์บ่อยๆ ก็ควรใช้วิธีคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูง เช่น ยาเม็ดคุมกำเนิด ยาฉีดคุมกำเนิด แผ่นแปะคุมกำเนิด เป็นต้น โดยจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้มากกว่า 99% ซึ่งมีประสิทธิภาพดีกว่ายาคุมฉุกเฉินมากค่ะ