ถามแพทย์

  • มีอาการง่วงมาก แต่นอนไม่หลับ หายใจไม่อิ่ม ไม่ค่อยมีสติ ทำงานตอนกลางวันไม่ได้ ควรทำอย่างไร

  •    หายใจไม่อิ่ม ไม่มีสติ ง่วงมากจะน้ำตาเล็ดตลอดเวลาแต่ไม่หลับ อารมณ์แปรปรวน กระวนกระวาย เวลาทำงานไม่สำเร็จ แต่อารมณ์ทั่วไปแจ่มใสร่าเริง มีปัญหาต่อชีวิตการทำงานมากครับ เคยโดนสั่งพักงานไปเดือนนึงแล้วด้วยครับ อาการนอนไม่หลับผมเป็นมาแต่เด็กแล้ว พออายุมากขึ้นอาการก็เริ่มหนักขึ้น เลยหันมาดื่มสุรา เออมันหลับจริงแต่ไม่อิ่ม จะหยุดดื่ม ก็เป็นอีก เมื่อตอนวัยรุ่นเคยได้ยาจากคลินิก มาตัวนึงจำชื่อไม่ได้ หลับเร็วมาก แต่หลับไม่นาน แค่ 3 ชั่วโมง แล้วก็ตื่น และก็ไม่หลับอีกเลย พอเช้ามาก็ง่วงตลอด ฝืนก็ไม่ได้ ปวดหัวปวดตามาก

    สุขสวัสดิ์ ปานชูเชิด  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ สุขสวัสดิ์ ปานชูเชิด

    อาการง่วงมาก แต่นอนไม่หลับ หายใจไม่อิ่ม ไม่ค่อยมีสติ ทำงานตอนกลางวันไม่ได้ตามที่วรจะเป็นนั้น อาจจะเกิดจาก ความผิดปกติที่เกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ การหยุดหายใจขณะหลับ ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ ภาวะชัก ที่ส่งผลต่อการนอน

    โดยถ้าเป็นภาวะที่นอนไม่หลับนั้น เกิดได้กับคนทุกวัย สาเหตุแตกต่างกันไป มีทั้งสาเหตุทางกายเช่นมีความเจ็บป่วย ไอมาก แน่นอก จึงนอนไม่หลับ หรือรับประทานชา กาแฟระหว่างวันมากเกินไปทำให้มีการตื่นตัวของระบบประสาท หรือเป็นสาเหตุทางใจเช่นความเครียด ความวิตกกังวลกับชีวิต

    ในเบื้องต้น พยายามทำจิตใจให้สบาย อาจจะทำกิจกรรมเบาๆ นั่งสมาธิ 5-10 นาทีก่อนเข้านอน ไม่กินชา กาแฟหรือสารกระตุ้นระบบประสาทใดๆระหว่างวัน เข้าและตื่นนอนให้เป็นเวลา นอนในที่สงบดี ไม่มีเสียงรบกวน 

    หากปฏิบัติตนตามคำแนะนำข้างต้นแล้วยังมีอาการเป็นมากอยู่ การใช้ยาช่วยนอนสามารถทำได้ แต่ไม่ควรรับประทานติดต่อกันทุกวัน เพราะอาจทำให้ดื้อยาหรือมีผลข้างเคียงอื่นๆจากยาเช่นง่วงซึมระหว่างวัน และควรใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ ดังนั้นควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินอาการหาสาเหตุของการนอนไม่หลับก่อน และรักษาตามสาเหตุนั้นๆ หรือใช้ยาช่วยนอนต่อไป