ถามแพทย์

  • ค่า Metabolism สูงมันดีไหมคะ (ค่า 1,279.3)

  •  Buszii
    สมาชิก
    ชั่งน้ำหนักในกิโลที่ผูก App สำหรับวัดค่าต่าง ๆ มันแจ้งว่าค่า Metabolism Hight อันนี้อยากทราบว่า ค่า Metabolism สูง มีอันตรายหรือไม่ หากมีอันตรายต้องปรับยังไงให้ปกติ เบื้องต้นได้สอบถามเค้าแจ้งว่ามันดีอยู่แล้ว อัตราการเผาผลาญสูงดี
    Buszii  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Buszii

    เมตาบอลิซึม (Metabolism) คือ กระบวนการทางเคมีที่ช่วยให้ร่างกายทำงานได้ตามปกติหรือสามารถรักษาภาวะต่าง ๆ ภายในร่างกายให้คงที่ โดยประกอบไปด้วยการย่อยสารอาหารจากอาหารและเครื่องดื่มที่บริโภคเข้าไป และการเสริมสร้างและซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย กระบวนการเมตาบอลิซึมจะเปลี่ยนอาหารและเครื่องดื่มที่รับเข้าไปให้กลายเป็นพลังงาน เพื่อนำไปใช้ทำสิ่งต่าง ๆ เช่น หายใจ ไหลเวียนเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ เป็นต้น

    โดยในที่นี้อาจจะบอกไม่ได้แน่ชัดว่าการมีค่า metabolism สูงดังกล่าวมานั้นจัดอยู่ในเกณฑ์ผิดปกติหรือไม่ เพราะในทางการแพทย์ปัจจุบันยังไม่ได้ใช้วิธีการวัด metabolism กันอย่างแพร่หลาย และไม่ได้มีตัวเลขกำหนดที่แน่นอน

    หากไม่สบายใจแนะนำพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายประจำปีเพิ่มเติม โดยปัจจัยที่อาจส่งผลต่อการ metabolism ในร่างกายหลักๆเช่นระดับฮอร์โมนไทรอยด์ ภาวะแพ้หรือไม่สามารถย่อยสารอาหารบางชนิดได้ เป็นต้น