ถามแพทย์

  • ความดันโลหิตสูง แพทย์ให้ยามาทาน 2 ชนิด วัดความดันโลหิตล่าสุดได้ 122/78 ต้องทานยาต่อหรือไม่

  • คือผมเคยใจสั่น (นานๆ หลายปีครั้งหรือบางครั้งก็ไม่มีอาการเลย) แล้วไปหาคุณหมอ คุณหมอวัดค่าความดันโลหิต ก็บอกว่าความดันโลหิตสูงเล็กน้อย ให้ยามารับประทาน คือ Propranolol HCl 10 mg. และ Bisoprolol Flumarate 5 mg. ผมรับประทานยาตามที่คุณหมอสั่งมาระยะหนึ่งแล้ว พร้อมกับการรับประทานอาหารที่มีปริมาณของคาร์โบไฮเดรท, ไขมัน, รวมถึงเนื้อสัตว์ประเภทต่างๆ ลดลงมาก(เกือบไม่รับประทานเนื้อสัตว์เลย). เว้นแต่ยังรับประทานเนื้อปลาอยู่ จะเน้นผัก, ผลไม้และอาหารที่ทำมาจากผักชนิดต่างๆ เช่น แกงก็จะเลือกเฉพาะผัก, ผัดผักทุกชนิด ผลไม้จะรับประทานเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ฯลฯ และออกกำลังกายโดยการวิ่งเป็นประจำทุกวันประมาณวันละ 1 ชั่วโมง ตอนนี้ผมต้องไปรับยาจากคุณหมอเดือนละครั้ง วัดความดันโลหิตล่าสุดได้ 122/78 ผมอยากทราบว่า อาการ ณ.เวลานี้เป็นอย่างไรและยังต้องรับประทานยาต่อเนื่องอีกหรือไม่ ขอบพระคุณมากครับ...

    สวัสดีค่ะ คุณผู้ใช้งาน,

                         ค่าความดันโลหิต 122/78 คือมีค่าความดันโลหิตตัวบนที่ 122 มิลลิเมตรปรอท และค่าความดันโลหิตตัวล่างที่ 78 มิลลิเมตรปรอท 

                         ซึ่งโดยปกติแล้ว ค่าความดันโลหิตตัวบนที่เหมาะสมคือไม่เกิน 120 มิลลิเมตรปรอท ส่วนค่าปกติคือไม่เกิน 129 ดังนั้นหากวัดได้ค่าความดันโลหิตตัวบนได้ที่ 122 ถือว่ามีความดันโลหิตที่ปกติดี  ส่วนค่าความดันโลหิตตัวล่างที่เหมาะสมคือไม่เกิน 80 มิลลิเมตรปรอท ดังนั้น หากวัดได้ 78 มิลลิเมตรปรอท ถือว่ามีความดันโลหิตที่เหมาะสมค่ะ 

                         อย่างไรก็ตาม เนื่องจากกำลังทานยาลดความดันโลหิตอยู่ โดยทานถึง 2 ชนิด ค่าความดันโลหิตที่วัดได้ จึงเป็นผลมาจากยาที่ช่วยลดความดัน ซึ่งหากเราหยุดทานยาไป ค่าความดันอาจขึ้นสูงกว่านี้ได้ ดังนั้น แนะนำยังไม่ควรหยุดทานยา หากจะหยุดทานยา ควรแจ้งแพทย์ที่ตรวจรักษา เพื่อจะได้มีการเปรียบเทียบค่าความดันโลหิตจากครั้งก่อนๆ ว่าสมควรที่จะหยุดทานได้หรือไม่ และเมื่อหยุดแล้ว ก็จะได้มีการตรวจติดตามตามความดันโลหิตอย่างใกล้ชิดค่ะ สิ่งสำคัญอีกอย่าง คือไม่ความทานๆ หยุดๆ คือเมื่อเห็นว่าค่าความดันลดลงแล้ว ก็หยุดทานเอง พอค่าความดันขึ้นสูง ก็เริ่มทานใหม่อีก การทำเช่นนี้ ไม่ได้แตกต่างไปจากคนที่ไม่ทานยา ซึ่งจะไม่ได้ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือหัวใจลงได้ค่ะ

                        ส่วนเรื่องอาหาร การเน้นทานักและผลไม้ถือว่าดีแล้ว แต่ควรเน้นทานผักมากกว่าผลไม้ เพราะผลไม้มักมีน้ำตาลสูง การทานปริมาณมากไป ย่อมอาจทำให้เสี่ยงต่อการเป็นเบาหวาน ส่วนการทานคาร์โบไฮเดรต ไม่จำเป็นต้องงด เพราะอาจทำให้ร่างกายได้รับพลังงานไม่เพียงพอ เพียงแต่ควรเลือกทานคาร์โบไฮเดรตที่คุณภาพดี เช่น ข้าวกล้อง แป้งโฮลวีต เผือก มัน ธัญพืชต่างๆ เป็นต้น