ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์ 30 มิ.ย. และ 8 ก.ค. ประจำเดือนมา 13 ก.ค. หลังจากนั้นยังไม่มา ตรวจแล้วไม่ท้อง

  •  ppp28
    สมาชิก
    มีเพศสัมพันวันที่30มิถุนาแล้วก็มีเพศสัมพันอีกครั้งวันที่ 8 กรกฏา แล้ววันที่13 กรกฏาประจำเดือนมา(ปกติแล้วประจำเดือนจะมาช่วงวันที่13-14ของเกือบๆทุกเดือน) แต่ตอนนี้ของเดือนสิงหาประจำเดือนยังไมาเลยค่ะ เลื่อนมาประมาน14วันแล้วค่ะ แต่เมื่อวันที่22สิงหา ได้ทำการตรวจการตั้งครรภ์ไปแล้ว แต่มันขึ้นแค่1ขีด ***เลยอยากทราบว่าการที่ประจำเดือนของเดือนสิงหายังไม่มาแล้วเลื่อนมาหลายวันแล้ว ยังเสี่ยงกับการที่จะท้องมั้ยค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ ppp28,

                         หากประจำเดือนได้มาแล้วในวันที่ 13 ก.ค. โดยมาในช่วงวันที่ที่ควรจะมา และมานาน 2-7 วัน ก็ถือเป็นประจำเดือนที่ปกติดี และแสดงว่าไม่ได้มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นจากการมีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 30 มิ.ย และ 8 ก.ค. ค่ะ และหลังจากที่มีประจำเดือนมาแล้ว ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์อีก ก็จะไม่มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้น นอกจากนี้ หากได้ตรวจหาการตั้งครรภ์ดูแล้วในวันที่ 22 ส.ค. แล้วพบขึ้นเพียง 1 ขีด ก็แสดงว่าไม่ได้มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นค่ะ

                         ดังนั้น การที่ประจำเดือนยังไม่มา ก็จะเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น มีความเครียด ทำงานหนัก ออกกำลังกายมากไป พักผ่อนน้อย อดนอน นอนดึก อดอาหาร มีน้ำหนักลด หรือมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเร็ว มีการเจ็บป่วยไม่สบาย เป็นต้น แนะนำควรรอประจำเดือนต่อไปก่อน ประจำเดือนก็น่าจะมาในที่สุดค่ะ แต่หากไม่มานานเกิน 3 เดือน จึงค่อยไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุอื่นๆ เช่น มีภาวะถุงน้ำจำนวนมากในรังไข่ มีภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนผิดปกติ มีพังผืดในโพรงมดลูก เป็นต้น