ถามแพทย์

  • การติดเชื้อ hiv ติดได้จากทางใดบ้างนอกจากการมีเพศสัมพันธ์ แล้วจะมีการส่งผ่านเชื้อกัน โดยคนที่เป็นตัวกลางไม่ติดเชื้อได้ไหม

  •  Anno_002
    สมาชิก

    อยากรู้ว่าการติดเชื้อสามารถติดได้โดยการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกันกับคนที่มีเชื้อ (ตรวจเลือดแล้วผลเป็นบวก) เท่านั้น หรือมีกรณีอื่นได้อีกครับ อันนี้เอาแค่การติดจากการมี Sex เฉยๆนะครับ มันจะมีกรณีที่ บุคคลที่ 1 มีเชื้อ ผลเลือดเป็นบวก แล้วไปมีอะไรกับบุคคลที่ 2 โดย บุคคลที่สอง ไม่ได้ติดเชื้อ ผลเลือดปกติ แต่อาจจะมีเชื้อของบุคคลที่ 1 หลงเหลือไว้ที่อวัยวะเพศ หรือช่องปาก แล้วสามารถเอาไปติดบุคคลที่ 3 ได้ไหมครับ มีโอกาสเป็นไปได้ไหม

    Anno_002  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Anno_002

    HIV เป็นเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องจนถึงแก่ชีวิตในที่สุดโดยเป็นไวรัสที่ติดต่อกันผ่านทางการมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ป้องกันด้วยถุงยางอนามัย การสัมผัสสารคัดหลั่งจากเยื่อบุตา ปาก อวัยวะเพศของกันและกัน การใช้ของมีคมร่วมกัน หรือของใช้ส่วนตัวที่มีสารคัดหลั่งติดอยู่ร่วมกัน การที่สารคัดหลั่งหรือเลือดมาโดนแผลเปิดขนาดใหญ่ที่ผิวหนัง เป็นต้น

    จากที่กล่าวมาการที่เชื้อ hiv จากบุคคลที่ 1 จะติดไปถึงบุคคลที่ 3 ได้ บุคคลที่ 2 จะต้องมีการติดเชื้อ hiv ก่อนค่ะ เพียงแต่จะตรวจเจอหรือยัง เพราะโรคอาจมีระยะฟักตัวได้ถึง 3 เดือนกว่าจะตรวจพบ แต่ในระหว่างนั้นที่ร่างกายมีเชื้อแล้ว ก็สามารถแพร่เชื้อได้ตามปกติ