ถามแพทย์

  • hydralazine 25 mg tab

  •  Are Young
    สมาชิก

    สวัสดีครับ ผมอายุ 23 ปีตอนนี้เป็นความดันสูง และเนฟโฟติก ได้ทานยา hydralazine 25 mg tab 1เม็ด หลังอาหาร เช้า กลางวัน เย็น

    ทุกครั้งที่ทานจะมีอาการหัวใจเต้นเร็ว ปวดหัวท้ายทอย ปวดตามข้อ รู้สึกเบื่ออาหาร เวียนหัว และอยากอาเจียน ก่อนหน้านี้ไปพบแพทย์อายุรกรรม แต่บอกว่าจำเป็นต้องทานยา ปัจจุบันผมเริ่มไม่สามารถใช้ชีวิตปกติได้เนื่องจากอาการข้างต้น ผมควรพบแพทย์อีกครั้งหรือไม่ครับ 

    ปล.ก่อนหน้านี้ที่จะพบว่าเป็นเนฟโฟติก ผมทานยามานิดิปีน ไม่มีอาการข้างเคียงใดๆ แต่ความดันยังสูงครับ

    Are Young  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณผู้ใช้งาน

    ยา hudralazine และยา manidipine ที่เคยกิน ทั้งคู่เป็นยาที่ใช้ลดความดันโลหิตในเลือด จึงอาจทำให้ความดันเลือดต่ำ วูบได้กรณีที่ใช้มากเกินไป อาจจะไม่ได้อธิบายอาการหัวใจเต้นเร็วโดยตรง

    อาการหัวใจเต้นเร็ว ปวดท้ายทอย เบื่ออาหาร อาจเกิดจาก การทำงานของไทรอยด์มากผิดปกติก็คือภาวะไทรอยด์เป็นพิษ หัวใจเต้นผิดจังหวะ หัวใจล้มเหลวจากสาเหตุต่างๆเช่นหัวใจโต หัวใจขาดเลือด โรคปอดเช่นมีหลอดลมตีบ หอบหืด การได้รับสารกระตุ้นบางชนิดเช่นยาที่มีส่วนผสมของยาเสพติด เป็นต้น

    ซึ่งถ้าแพทย์เคยตรวจประเมินอาการแล้วแจ้งว่าควรได้รับประทานยาควบคุมอาการ ควรทำตามคำแนะนำของแพทย์ และควรสอบถามอาการกับการวินิจฉัยของโรคมาให้แน่ชัดด้วย ส่วนว่าจะเกี่ยวกับโรคไตเนฟโฟติก คือภาวะที่มีโปรตีนรั่วออกมาจากไต และความดันสูงหรือไม่ อาจยังบอกไม่ได้แน่ชัด