ถามแพทย์

  • griseofulvin 500 mg.

  •  Jaaa
    สมาชิก
    กินยา griseofulvin 500 mg. และทายา clotrimazole. แล้วรอยแผลที่ติดเชื้อ มันลอกเป็นขุยยิ่งกว่าเดิม มันเกิดจากอะไรหรอคะ
    Jaaa  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Jaaa

    Griseofulvin เป็นยาชนิดรับประทานเพื่อช่วยรักษาการติดเชื้อราที่อวัยวะต่างๆของร่างกาย และยา clotrimazole ก็เป็นยาฆ่าเชื้อราเฉพาะที่ ควรใช้ติดต่อกันทุกวันจนครบตามที่แพทย์สั่ง

    หลังการใช้ยาแล้วมีอาการผื่นลอกเป็นขุยนั้น อาจจะเป็นอาการของตัวโรคเอง ที่อาจจะกินและทายาต่อเนื่องดูก่อน เมื่อยาออกฤทธิ์ดีแล้ว เช่นกินประมาณ 1-2 สัปดาห์ขึ้นไป จึงจะเริ่มเห็นผื่นที่ลดลง

    แต่อย่างไรก็ตาม หากใช้ยาต่อเนื่อง แต่ผื่นกลับลุกลาม มีขุยมากขึ้น ไม่มีแนวโน้มดีขึ้นนั้น อาจจะเป็นโรคอื่นๆนอกจากการติดเชื้อรา ที่ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อตรวจให้ได้การวินิจฉัยที่แน่ชัดอีกครั้ง เบื้องต้นใช้ครีมบำรุงทาให้ความชุ่มชื้นบริเวณที่เป็นขุยเพื่อช่วยลดขุยได้ โดยควรทาบางๆ ไม่ให้ผิวเปียกชื้นหรืออับชื้นเกินไป