ถามแพทย์

  • .

  •  Sdkkk
    สมาชิก
    คือมี พสพ กับแฟนวันที่29 ตุลาคม ค่ะไม่ได้ป้องกันแต่แฟนหลั่งนอก แล้วกินยาคุมฉุกเฉินแบบ1เม็ดไป หลังจากมี พสพ กับแฟน1ชั่วโมงค่ะ และวันที่31ก็มี พสพ ค่ะ ไม่ได้ป้องกันเหมือนเดิม แต่กินยาคุมฉุกเฉินแบบ1เม็ดเหมือนเดิมค่ะ กินหลังจากมี พสพ ประมาณ1ชั่วโมง แล้ววันที่3เดือนพฤศจิกายนมีอะไรกับแฟนแต่ใส่ถุงครั้งเเรกถุงเเตก เปลี่ยนใส่ถุงใหม่ ดูแล้วถุงไม่แตกค่ะ อยากทราบว่ามีโอกาสท้องไหมคะ.
    Sdkkk  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ  Sdkkk

    การใช้ยาคุมฉุกเฉินซึ่งเป็นยาคุมที่ประกอบไปด้วยฮอร์โมนเพศในระดับสูง กินหลังมีเพศสัมพันธ์ โดยจะให้ประสิทธิภาพได้เต็มที่ประมาณ 80-90% หากได้รับประทานภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ และกินครบตามข้างฉลากกำหนด หลังการใช้ยาคุมฉุกเฉินนั้นอาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อนไปได้

    การใช้ยาหลายๆครั้งในรอบเดือนเดียวกัน อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพของยาและอาจทำให้เพิ่มโอกาสการเกิดผลข้างเคียงต่างๆเช่นเรื่องเลือดออกผิดปกติ ส่วนการใส่ถุงยางอนามัยถ้าใส่ตลอดการมีเพศสัมพันธ์ ถุงไม่แตกไม่รั่ว โอกาสตั้งครรภ์มีน้อยกว่า 1-2%

    หลังจากนี้ให้สังเกตรอบเดือน และสามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ หากให้ผลลบ แต่รอบเดือนก็ยังไม่มา ควรไปยืนยันผลที่รพ.และหาสาเหตุต่อไป