ถามแพทย์

  • มีอาการขยับตัวไม่ได้เมื่อรู้สึกตัวตื่น บางครั้งก็เปล่งเสียงไม่ออก แล้วก็เหมือนนอนหลับต่อ เป็นอาการอะไร

  •  인디
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ อยากทราบว่าอาการที่หนูเป็นคืออะไรหรอคะ มันจะเกิดบางครั้ง แบบว่าเวลาจะตื่นมันจะไม่สามารถตื่นได้เหมือนจะมีสักแว๊บนึงที่เราเห็นทุกอย่างข้างหน้าข้างๆตัว เหมือนมืนตาอะค่ะ คล้ายกระพริบตาพอกระพริบตาเสร็จก็นอนต่อแล้วก็จะมีอาการง่วงๆไม่อยากตื่น(ตอนที่หลับสักพัก)แล้วก็จะมีตอนที่อยากตื่นค่ะ พยายามลุกมันก็ลุกไม่ได้ พยายามขยับเท้าก็ทำได้แตะเหมือนไม่ได้ทำ เปล่งเสียงอืมในลำคอก็ทำได้แต่ไม่ตื่นอะค่ะ พอเวลาตัวเองตื่นสักพักพอรู้สึกง่วงก็หลับเลย อาการแบบนี้คืออะไรหรอคะ
    인디  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ 인디

     

    จากอาการที่กล่าวมานั้น หากเป็นช่วงครึ่งหลับครึ่งตื่น รู้ตัวแต่ขยับกล้ามเนื้อไม่ได้ อาจจะเรียกว่าภาวะผีอำหรือ sleep paralysis เป็นภาวะที่ไม่สามารถขยับร่างกายได้ ขณะที่นอนหลับหรืออยู่ในภาวะกึ่งหลับกึ่งตื่น แต่ไม่ได้ส่งผลต่อการนอนหลับหรือต่อสุขภาพโดยรวม

     

    สาเหตุเกิดจากตอนที่เรานอนหลับนั้น  สมองยังตื่นแต่ร่างกายยังหลับ ทำให้ไม่สามารถขยับกล้ามเนื้อได้ ปัจจัยอื่นๆที่อาจกระตุ้นให้มีอาการได้มากขึ้นเช่น การอดนอน ความเครียด เป็นตะคริวขณะหลับ การรับประทานยาบางชนิด การใช้แอลกอฮอล์หรือสารเสพติด เป็นต้น

     

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อาจลุกขึ้นมาเปลี่ยนท่านอนเมื่อมีอาการ หากยังมีอาการต่อเนื่อง เป็นบ่อยๆ ควรปรึกษาแพทย์ต่อไ