ถามแพทย์

  • ตัวร้อน ปวดหัว เจ็บคอ เป็นไรคไข้หวัดใหญ่ไหม

  •  อา' เต้ฯ
    สมาชิก
    สวัสดีครับคุณหมอ ผมตัวร้อนปวดหัวเจ็บคอ เสียงต่อการเป็นไรคไข้หวัดใหญ่ไหมคับ

    สวัสดีค่ะ คุณ อา' เต้ฯ,

                     อาการตัวร้อน ปวดหัว เจ็บคอ อาจเป็นอาการของ

                     1.ไข้หวัดธรรมดา แต่มักมีอาการอื่นๆ อีก เช่น มีน้ำมูก จาม ไอ มีเสมหะ ร่วมด้วย อาการจะเป็นแบบไม่รุนแรง มักหายได้เองใน 1 สัปดาห์ 

                     2.ไข้หวัดใหญ่  อาการมักรุนแรงกว่าไข้หวัดธรรมดา แต่ส่วนใหญ่จะหายได้เองเช่นกันในเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ แต่อาจมีอาการอ่อนเพลียต่อเนื่องได้นานหลายสัปดาห์ 

                   3. คอหอยอักเสบ (pharyngitis) หรือทอนซิลอักเสบ (Tonsillitis) ที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย อาการคือจะมีไข้สูง เจ็บคอมากจนกลืนน้ำและอาหารได้ลำบาก ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร มีกลิ่นปาก อาจตรวจพบต่อมน้ำเหลืองที่ข้างคอด้านหน้าโต หากเป็นทอนซิลอักเสบ ต่อมทอนซิลจะบวมโต สีแดงจัด และมีแผ่นหนองอยู่บนทอนซิล

                      หากอาการยังไม่รุนแรง คือไม่มีไข้สูง มีเพียงไข้ต่ำ เจ็บคอไม่รุนแรง ยังสามารถดื่มน้ำทานอาหารได้ ก็สามารถสังเกตอาการและดูแลรักษาด้วยตนเองก่อนได้ ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม ได้แก่ การดื่มน้ำเปล่ามากๆ งดน้ำเย็น พักผ่อนเยอะๆ ทานอาหารที่มีประโยชน์โดยเฉพาะผักและผลไม้ ไม่ทานอาหารรสจัด งดสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ หลีกเลี่ยงการโดนลม โดนฝน และการอยู่ในที่ที่อากาศเย็น ทานยาบรรเทาตามอาการ เช่น ยาลดไข้ ได้แก่ พาราเซตามอล ไอบูโพรเฟน ยาลดน้ำมูก เป็นต้น

                       แต่หากอาการเป็นรุนแรง เช่น ไข้สูง เจ็บคอมากจนกลืนได้ลำบาก มีไอมาก ทานอาหารและดื่มน้ำได้น้อย ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาค่ะ