ถามแพทย์

  • เป็นอีสุกอีใสอยู่ แล้วมีตุ่มสีขาวๆใต้อันฑะ ปกติไหม

  •  mikez
    สมาชิก
    ตอนนี้ผมเป็นอิสุกอิใสอยู่ แล้วมีตุ่มสีขาวๆใต้อันฑะ ปกติไหมครับ

    สวัสดีค่ะ คุณ mikez,

                        อาการของโรคอีสุกอีใสนั้น เริ่มจากการมีไข้ อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ เจ็บคอ เบื่ออาหาร หลังจากนั้น 1-2 วัน จะเกิดผื่นเป็นจุดแดง ๆ ตามร่างกาย ทั้งใบหน้า ลำตัว แขนขา รวมถึงอวัยวะเพศด้วย ผื่นแดงเหล่านี้จะเริ่มกลายเป็นตุ่มน้ำใส และกลายเป็นน้ำขุ่น เป็นอยู่ประมาณ 3-6 วัน ก่อนจะเกิดการตกสะเก็ดในเวลาต่อมา และสะเก็ดก็จะค่อยๆ ลอกจางหายไปภายในระยะเวลา 2-3 สัปดาห์ 

                         ดังนั้น หากอาการที่เป็นอยู่ มีลักษณะเข้ากันได้กับโรคอีสุกอีใส  ตุ่มสีขาวๆ ที่อัณฑะ หากเพิ่งเกิดขึ้น ก็น่าจะเป็นผื่นของโรคอีสุกอีใสได้ แนะนำให้สังเกตอาการไปก่อน หากต่อมา ตุ่มได้ตกสะเก็ดและหายไป ก็แสดงว่าเป็นผื่นของโรคอีสุกอีใส แต่หากหายจากโรคแล้ว แต่ตุ่มไม่หายไป ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจว่าเกิดจากสาเหตุใด เช่น เป็นต่อมไขมัน (fordyce spot)  เป็นก้อนเนื้องอกของชั้นผิวหนังหรือชั้นเนื้อเยื่อใต้ผิวหนัง เป็นหูดหงอนไก่ หรือเป็นหูดข้าวสุก เป็นต้นค่ะ

                         สำหรับการดูแลตนเองเมื่อเป็นอีสุกอีใส ได้แก่ การดื่มน้ำเปล่ามากๆ ทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ นอนพักผ่อนให้เพียงพอ อาบน้ำให้สะอาด แต่ไม่ควรใช้หินหรือใยขัดตัว หลังอาบน้ำก็ควรเช็ดตัวให้แห้งสะอาด และระวังไม่ควรเกา หรือไปแกะผื่น เพราะจะทำให้เกิดติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนและกลายเป็นแผลเป็นได้ นอกจากนี้ ควรระวังไม่แพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น โดยไม่ใช้จามชามช้อนส้อม แก้วน้ำร่วมกับผู้อื่น ไม่ใช้ผ้าเช็ดตัวเช็ดหน้าเดียวกัน ไม่นอนเตียงเดียวกัน จนกว่าตุ่มจะตกสะเก็ดทั้งหมดค่ะ