ถามแพทย์

  • มารดาเป็นไวรัสตับอักเสบ บี กังวลว่าตนเองจะได้รับเชื้อจากมารดามาหรือไม่

  •  Jinnipha Ping
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะเกิดข้อสงสัยมานานเเล้วค่ะเเต่ก็ไม่เคยจะคลายความสงสัยได้สักที เเม่เสียชีวิตด้วยอาการตับเเข็งค่ะซึ่งเคยอ่านมาว่าเกิดจากเชื้อไวรัสตับอักเสบ บี เเล้วมันจะติดจากเเม่มาถึงตัวหนูมั้ยคะเเม่เสียชีวิตได้13 ปีเเล้วค่ะ คำถามคือ หนูจะได้รับเชื้อจากแม่มั้ยคะตอนนี้อายุ17ค่ะ เเล้วถ้าตอนเเม่ท้องหนูเเล้วเเม่เป็นหนูจะได้รับวัคซีนมั้ยคะเกิด2546 ค่ะ
    Jinnipha Ping  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Jinnipha Ping

    โรคไวรัสตับอักเสบเป็นโรคที่มีการติดเชื้อไวรัสของตับ การติดเชื้อนี้อาจนำไปสู่ตับวาย ตับแข็ง และมะเร็งตับในอนาคต หากร่างกายไม่สามารถกำจัดเชื้อออกไปได้จนหมด

    การติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ บี สามารถติดต่อกันได้ผ่านทางสารคัดหลั่งที่มาจากร่างกาย เช่น ติดต่อได้ทางเลือด (การรับเลือดและผลิตภัณฑ์ของเลือด) ติดต่อผ่านเข็มฉีดยา การฝังเข็ม หรืออุปกรณ์ที่มีเชื้อปนเปื้อน หรือติดต่อได้จากการมีเพศสัมพันธ์ทางสารคัดหลั่ง การคลอดบุตร

    ดังนั้นในทารกที่เกิดจากหญิงที่มีการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี แพทย์จะทำการฉีดวัคซีนป้องกันให้ตั้งแต่แรกเกิด และให้ฉีดวัคซีนตามวัยไปตามปกติ ถ้าได้รับวัคซีนครบโอกาสติดเชื้อมีน้อยมากๆ

    แนะนำการไปตรวจเลือดเพื่อยืนยันว่ามีภูมิคุ้มกันต่อไวรัสชนิดนี้หรือไม่ ถ้ามีภูมิ ร่วมกับไม่มีเชื้อ ก็แสดงว่าตอนนั้นได้รับวัคซีนครบถ้วนไม่มีการติดเชื้อ หรือในบางกรณีที่รับเชื้อมา ร่างกายก็อาจจะสามารถกำจัดเชื้อออกไปได้หมด และสร้างภูมิคุ้มกันต่อโรคขึ้นมาก็ได้เช่นกัน