ถามแพทย์

  • ท้องอืดมา 1 เดือน จุกแน่นลิ้นปี่ หมอบอกเป็นโรคกระเพาะ ให้ยามากิน ยังไม่หาย วันนี้ปวดท้อง ถ่ายเหลวค่อนข้างดำ จะเป็นมะเร็งไหม

  •  Ananat
    สมาชิก
    ท้องอืดมาได้เดือนนึง ตอนแรกเป็นกรดไหลย้อนด้วย ไปหาหมอ3 ครั้งหมอบอกเป็นโรคกระเพาะให้ยามากิน แต่อาการท้องอืดยังไม่หาย จะอืดตอนหลังกินข้าว แล้วมีลมมีเสียงโครกครากตลอดในท้องช่วงเหนือสะดือ จะจุกเเน่นตรงลิ้นปี่ มาวันนี้ปวดท้อง ถ่ายเหลวค่อนข้างดำ แบบนี้อันตรายมั้ยครับ หมอยังไมยอมสองกล้องให้ แบบนี้มีโอกาสเป็นมะเร็งมั้ยครับ และโรคกระเพาะธรรมดามีถ่ายดำมั้ยครับ กินยาแล้วไม่ค่อยดีขึ้นเลย

    สวัสดีค่ะ คุณ Ananat,

                      อาการท้องอืด มีเสียงโครกคราก จุกแน่นลิ้นปี่ อาจเกิดจาก

                      1.โรคกระเพาะอาหารอักเสบ หรือมีแผลในกระเพาะอาหาร จะทำให้มีอาการปวดบริเวณท้องส่วนบน อาจเป็นบริเวณลิ้นปี่ลงไปถึงเหนือสะดือหรือปวดค่อนไปทางด้านซ้าย อาจปวดแบบจุกแน่น หรือแสบร้อน และปวดร้าวทะลุไปหลังได้ นอกจากนี้อาจมีอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย อิ่มเร็ว เรอบ่อย คลื่นไส้ อาเจียน เป็นต้น

                       ทั้งนี้ หากมีแผลในกระเพาะอาหาร ก็อาจทำให้มีเลือดออก และทำให้มีถ่ายอุจจาระสีดำ เหลวได้

                      2.นิ่วในถุงน้ำดี ซึ่งมักจะทำให้เกิดอาการปวดท้องบริเวณช่องท้องส่วนบนหรือด้านขวา และมักปวดร้าวไปยังไหล่ขวาหรือบริเวณหลังด้านขวา และมักมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีอาการอื่นๆ เช่น อาหารไม่ย่อย ท้องอืด มีลมในกระเพาะอาหาร มีจุกเสียดบริเวณลิ้นปี่ แต่ไม่ได้ทำให้มีเลือดออก และถ่ายเป็นสีดำ เหลว

                       3. มะเร็งในกระเพาะอาหาร จะทำให้มีปวดท้องค่อนข้างรุนแรง และเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ ก็อาจมีอาการท้องอืด อิ่มเร็ว เบื่ออาหาร น้ำหนักลด เป็นต้น และอาจทำให้มีเลือดออก และถ่ายเป็นสีดำ เหลวได้

                      ทั้งนี้ หากอาการเพิ่งเป็นมาได้ 1 เดือน ก็ไม่น่าเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร แต่ก็น่าจะเกิดจากการมีโรคกระเพาะอาหารอักเสบและแผลในกระเพาะอาหารมากกว่า

                      ในเบื้องต้น แนะนำให้ทานยาที่แพทย์จ่ายยาให้ต่อเนื่องและดูแลรักษาแบบโรคกระเพาะอาหารไปก่อน เช่น การเลือกทานอาหารที่ย่อยง่าย ไม่ทานอาหารที่มีไขมันสูง เช่น อาหารทอดต่างๆ อาหารผัด ไม่ทานอาหารรสจัด ไม่ทานเผ็ด ควรเคี้ยวช้าๆ ให้ละเอียด ไม่ทานและกลืนเร็ว ไม่ทานอาหารครั้งละปริมาณมากเกินไป ไม่ดื่มน้ำอัดลม อัดแก๊สต่างๆ รวมถึงชา กาแฟ โกโก้ แอลกอฮอล์ และไม่ควรทานอาหารก่อนนอนภายใน 2 ชั่วโมง ห้ามทานยาแก้ปวดในกลุ่ม NSAIDs เช่น แก้ปวดเมื่อย ปวดข้อ เป็นต้น  

                     แต่หากอาการยังไม่ดีขึ้น ก็ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติมต่อไปค่ะ ซึ่งส่วนใหญ่เมื่อแพทย์ติดตามอาการไปแล้ว 2-3 เดือน แล้วยังไม่ดีขึ้น จึงจะส่องกล้องตรวจต่อไป หรืออาจมีการทำอัลตราซาวด์ร่วมด้วยค่ะ