ถามแพทย์

  • โอกาสท้อง

  •  Paradorn Funta
    สมาชิก
    คือมีอะไรกับแฟนเดือนที่ 9 แล้วไม่ได้มีอะไรกับแฟนอีกเลย พอเข้าเดือนที่ 10 แฟนมีประจำเดือนเป็นสีดำ จะมาช่วงวันที่ 23 พอเดือนที่ 11 ประจำเดือนไม่มาอีกเลยจนถึงปัจจุบัน แต่ก่อนหน้านี้ประมาณเดือนที่ 8 กินยาคุมฉุกเฉินไป อย่างงี้เป็นเพราะอะไรหรอครับที่ประเดือนขาด ปล.ใส่ถุงยางทุกครั้ง

    สวัสดีค่ะ คุณ Paradorn Funta,

                           หากประจำเดือนในเดือน ต.ค. มาผิดปกติไป แล้วหลังจากนั้น ไม่มีประจำเดือนมาอีก แนะนำควรลองตรวจหาการตั้งครรภ์ดูด้วย เพราะการใช้ถุงยางอนามัยป้องกันนั้น ก็ยังมีโอกาสตั้งครรภ์ได้ค่ะ หากตรวจไม่พบ การที่ประจำเดือนไม่มา ก็จะเกิดจากสาเหตุต่างๆ เช่น 

                         - การมีความเครียด ทำงานหนัก ออกกำลังกายมากไป พักผ่อนน้อย อดนอน มีน้ำหนักลด 

                          - มีน้ำหนักเพิ่มหรือมีโรคอ้วน 

                          - การผลิตฮอร์โมนของรังไข่ผิดปกติ เช่น มีภาวะมีถุงน้ำจำนวนมากในรังไข่ (PCOS) เป็นต้น

                           - มีภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนผิดปกติ 

                           - มีพังผืดในโพรงมดลูก จากการเคยมีมดลูกอักเสบหรือเคยขูดมดลูก 

                           - มีเนื้องอกของต่อมใต้สมอง แต่จะมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ปวดศีรษะ มองเห็นภาพซ้อน มีน้ำนมไหล เป็นต้น

                          นอกจากนี้ หากมีการใช้ยาฮอร์โมนต่างๆ อยู่ ก็อาจเป็นผลของฮอร์โมนได้

                           ส่วนยาคุมฉุกเฉินที่ทานไปตั้งแต่เดือน 8 ไม่น่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนขาดไปนานค่ะ

                           ดังนั้น หากตรวจไม่พบการตั้งครรภ์ ก็ให้รอประจำเดือนต่อไปก่อน หากไม่มานานเกิน 3 เดือน ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุค่ะ