ถามแพทย์

  • ประจำเดือนคลาดเคลื่อนเพราะกินยาคุมฉุกเฉิน

  •  Darika
    สมาชิก
    อยากสอบถามค่ะคือว่าเรากินยาคุมฉุกเฉินแบบเม็ดเดียวไปวันที่4พ.ย และปจดมาวันที่9.เคลื่อนจากมาวันที่7เดือนก่อนมาช้า2วัน กินอีกรอบคือวันที่ 24พ.ย ปกติประจำเดือนจะต้องมาวันที่11แต่ยังไม่มามีอาการปวดท้องน้อยเหมือนจะมา อย่างนี้ประจำเดือนจะเคลื่อนหลายวันไหมคะ ปล.กินเพราะถุงยางแตกค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ DariKa,

                           หากประจำเดือนในเดือน ต.ค. มาวันที่ 7 ต.ค. แล้วในเดือน พ.ย.มาวันที่ 9 พ.ย. โดยมาช้าไป 2 วัน ก็ยังถือว่าปกติดี (หากมีเลือดออกนาน 2-7 วัน) ซึ่งการที่มาช้า อาจเกิดจากผลของยาคุมฉุกเฉินที่ทานไปเมื่อวันที่ 4 พ.ย. ก็ได้ค่ะ

                           หลังจากนั้น หากได้ทานยาคุมฉุกเฉินไปอีกในวันที่ 24 พ.ย. แล้วในเดือน ธ.ค.นี้ ประจำเดือนยังไม่มา ก็อาจเกิดจากผลของยาคุมฉุกเฉินเช่นกัน หรือมีปัจจัยอื่นๆ ร่วม เช่น การมีความเครียด ทำงานหนัก ออกกำลังกายมากไป พักผ่อนน้อย  มีน้ำหนักลด หรือมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเร็ว มีการเจ็บป่วยไม่สบาย เป็นต้น

                          อย่างไรก็ตาม แนะนำควรลองตรวจหาการตั้งครรภ์ดูด้วยค่ะ ซึ่งสามารถที่จะตรวจได้แล้ว หากตรวจไม่พบ ก็ให้รอประจำเดือนต่อไป ประจำเดือนก็น่าจะมาในที่สุดค่ะ

                         หลังจากนี้ หากจะมีเพศสัมพันธ์บ่อยๆ และมักเกิดปัญหาถุงยางอนามัยแตก ก็ควรใช้วิธีคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูงอื่นๆ เช่น ยาเม็ดคุมกำเนิด ยาฉีดคุมกำเนิด แผ่นแปะคุมกำเนิด เป็นต้น ซึ่งจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้มากกว่า 99% ไม่ควรทานยาคุมฉุกเฉินบ่อยๆ  เพราะจะมีผลต่อการทำงานของรังไข่ ทำให้มีเลือดออกผิดปกติ และประจำเดือนมาผิดปกติได้ค่ะ