ถามแพทย์

  • มีอาการแสบร้อนกลางอกเป็นหลังรับประทานอาหาร เป็นมาเกิน 1 วันแล้ว อันตรายไหม

  •  Thatjira
    สมาชิก

    สอบถามค่ะคุณหมอ อาการแสบร้อนกลางอกปกติที่เคยเป็นหลังทานยาปนะมาณ 2-3 ชม. ก็ดีขึ้น  แต่รอบนี้เป็นมา 2 วันแล้ว หาหมอแล้ว หมอให้ยามาทานดีขึ้นนิดหน่อยค่ะ แต่ก็ยังมีอาการแสบกลางอกตลอดเวลา ปกติของอาการร้อนกลางอกนานขนาดนี้รึป่าวคะ แล้วอันตรายมั้ยคะ

    Thatjira  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Thatjira

    อาการแสบร้อนกลางอกเป็นหลังรับประทานอาหารดังกล่าวมานั้น อาจเกิดจาก การมีกรดไหลย้อน มีกระเพาะอาหารอักเสบ แผลในกระเพาะอาหาร หรือเป็นอาการปวดปลายเส้นประสาทแต่ไม่ควรสัมพันธ์กับมื้ออาหาร

    กรดไหลย้อนเป็นภาวะที่มีกรดจากกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นมาที่หลอดอาหารและลำคอ ทำให้รู้สึกจุกหรือแสบร้อนกลางอกร่วมกับที่คอ มีอาการเรอเปรี้ยว คลื่นไส้ อาเจียน กินได้น้อยลง บางรายอาจไอแห้งๆ หรือมีเสมหะในคอได้

    การรักษาคือการปรับพฤติกรรมเช่น รับประทานอาหารให้ตรงเวลา ไม่กินแล้วนอนทันที หลีกเลี่ยงอาหารที่กระตุ้นให้มีอาการ หากปรับพฤติกรรมแล้วยังมีอาการเป็นมาก ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจยืนยันการวินิจฉัย และใช้ยาลดกรดภายใต้การดูแลของแพทย์ต่อไป หลังการใช้ยาไปเกิน 2 สัปดาห์ ถ้ายังมีอาการเป็นมาก ควรแจ้งแพทย์ที่ดูแลให้ทราบ เพื่อตรวจร่างกายซ้ำ และอาจต้องส่องกล้องทางเดินอาหารกรณีมีข้อบ่งชี้คือไม่ตอบสนองต่อยา