ถามแพทย์

  • มีแผลเป็นสีแดง คลำแล้วยังรู้สึกดานๆข้างใน หลังการติดเชื้อบริเวณผิวหนัง cellulitis มาได้ 2 เดือนแล้ว ควรทำอย่างไร

  • เป็น cellulitis  ที่ขา ช่วง ต่ำกว่าน่อง และเหนือตาตุ่ม   หลังจากรักษาหายแล้ว กว่า 2 เดือน   คำถามคือ ทำไมบริเวณที่เคยเป็น ยังแดงอยู่ และเนื้อจะแข็งๆ  ยังไม่กลับมาเป็นเหมือนขาอีกข้าง ครับ

    ตี๋ กวางตุ้ง  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณตี๋ กวางตุ้ง

    cellulitis หรือภาวะการติดเชื้อบริเวณผิวหนังหรือเนื้อเยื่อใต้ผิวหนัง ส่งผลให้มีอาการบวมแดง ปวด หรือร้อนบริเวณที่มีการติดเชื้อ บางรายอาจมีไข้หรืออาการอื่น ๆ ร่วมด้วย แต่ในกรณีที่รุนแรง การติดเชื้ออาจแพร่กระจายสู่กระแสเลือดและเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ซึ่งภาวะนี้สามารถเกิดขึ้นได้ทุกส่วนบนร่างกาย แต่มักเกิดบริเวณขา 

    ซึ่งการรักษาภาวะนี้คือการได้รับยาฆ่าเชื้อที่ตรงกับโรคภายใต้การดูแลของแพทย์ให้ครบ ซึ่งหลังได้ยาฆ่าเชื้อที่ตรงโรค ประมาณ 72 ชั่วโมงขึ้นไป อาการควรจะดีขึ้นอย่างชัดเจน อาการปวด บวม แดง ร้อนควรลดลง และค่อยๆหายไป

    หากผ่านมา 2 เดือนกว่ายังแดง ยังแข็ง อาจจะกลับไปปรึกษาแพทย์ที่ดูแลอีกครั้งว่ามีการติดเชื้อใหม่หรือไหม หรือโรคเดิมหายขาดหรือยัง ซึ่งถ้ายังเป็นแค่รอยตามหลังการอักเสบ จะเป็นรอยแดงๆออกสีดำ เป็นดานแข็งๆที่จะค่อยๆดีขึ้นได้ ยกเว้นว่ามีภาวะผืวหนังอักเสบหรือเส้นเลือดขอด เส้นเลือดผิดปกติใดๆอยู่เดิมด้วย ก็อาจจะมีผื่นแดงหรือดานแข็งเรื้อรังที่ไม่เกี่ยวกับภาวะการติดเชื้อแล้วได้