ถามแพทย์

  • แบคทีเรีย ย้อมได้ Gram negative coccobacilli ในน้ำไขสันหลัง

  •  Hazila Lala
    สมาชิก
    คุณหมอค่ะ มีเด็กคนหนึ่งอายุ 3 ปี ไข้มา 7 วัน ชัก ซึม วันนี้เจาะน้ำไขสันหลังพบแบคทีเรีย ย้อมได้ Gram negative coccobacilli ค่ะ อยากทราบว่า -แบคทีเรียที่เห็นคือ? -เพาะเเยกเชื้อได้อย่างไร? -ยาต้านจุลชีพที่ใช้รักษาและการดื้อยา? -ปัจจุบันมีแผนของกระทรวงสาธารณสุขสำหรับสร้างภูมิต้านทานโรคนี้ในเด็กหรือไม่? #ขอบคุณค่ะคุณหมอ 😊😊😊

    สวัสดีค่ะ คุณ Hazila Lala

     จากอาการที่คุณ Hazila Lala  คือการที่เด็กมีไข้สูงหลายวันร่วมกับอาการซึมและชัก เป็นอาการของเยื่อหุ้มสมองอักเสบ หรือสมองอักเสบค่ะ ซึ่งต้องทำการเจาะน้ำไขสันหลังและส่งย้อมและเพาะเชื้อตามที่ได้รับการตรวจรักษาในโรงพยาบาลค่ะ และการย้อมน้ำไขสันหลังพบว่าเจอเชื้อแบคทีเรีย Gram negative cocobacilli แสดงว่ามีการติดเชื้อแบคทีเรียที่เยื่อหุ้มสมองหรือที่สมองค่ะ  ซึ่งการย้อมเจอเชื้อนี้จะช่วยให้คุณหมอที่ดูแลน้องพิจารณาเลือกใช้ยาต้านจุลชีพหรือยาฆ่าเชื้อที่เหมาะสมค่ะ โดยเชื้อที่สามารถย้อมเจอลักษณะเช่นนี้หรือใกล้เคียงกันกับ  Gram negative cocobacilli  ได้แก่

    - E. coli

    - A. baumannii

    - K. pneumoniae

    - P. aeruginosa

    - Enterobacter aerogenes

    - Serratia marsescens

    ระหว่างนี้คุณหมอจะให้ยาต้านจุลชีพที่ครอบคลุมเชื้อทั้งหมดที่เป็นไปได้ค่ะ จนกว่าผลเพาะเชื้อจะออกว่าเกิดจากเชื้อใดในกลุ่มนี้ซึ่งอาจใช้เวลา 2-4 วัน และผลเพาะเชื้อจะบอกอีกทีว่ามีการดื้อยาหรือไม่ค่ะ 

    ส่วนวัคซีนที่ได้รับในปัจจุบันไม่ได้ครอบคลุมเชื้อกลุ่มแบคทีเรียเหล่านี้ค่ะ โดยในต่างประเทศก็ไม่ได้มีการผลิตวัคซีนที่ครอบคลุมเชื้อเหล่านี้เช่นกันค่ะ

    รายละเอียดในการดูแลรักษาและการส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการอยากให้คุยกับคุณหมอที่ดูแลจะดีที่สุดนะคะ เพราะในแต่รายอาจมีรายละเอียดที่แตกต่างกันไปค่ะ รวมถึงผลการรักษาและการตอบสนองต่อการรักษาในแต่ละคนก็แตกต่างกันค่ะ 

    ขอให้น้องหายไวไวนะคะ

    Hazila Lala  Hazila Lala
    สมาชิก
    ขอบคุณค่ะคุณหมอ 😊😊😊