ถามแพทย์

  • อายุ 18 ปี หลังฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 มีอาการแน่นหน้าอก ใจสั่น นอนไม่หลับ เป็นอาการอะไร

  •  bibibubbubu
    สมาชิก

    สวัสดีครับ คือผมอายุ 18ปี11เดือน น้ำหนัก 57.4 ได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์2เข็ม

    เข็มแรก ไข้ ผื่นขึ้นแขนสองข้างนิดนึง ปวดแขนฉีด 2-3 วันหาย เป็นปกติ

    เข็มสอง 14 ธค. ปวดแขน 

    15 ธค. ไข้สูง 

    ตีสองตีสาม ของ16 ธค. ตื่นมาเข้าห้องน้ำ พอจะนอนมีอาการแน่นหน้าอก ใจเต้นเร็ว นอนแทบไม่หลับ สุดท้ายหลับ ตื่นมากินโอวัลติน กังวลเรื่องแน่นหน้าอก เพราะเป็นตลอดตั้งแต่ ตีสองตีสาม ก่อนหน้านี้(ก่อนฉีดเข็มหนึ่ง/สอง)ไม่เคยเป็นอะไรแบบนี้เลย ผมเลยไปศูนย์แพทย์ใกล้บ้าน ปล.แน่นหน้าอกแค่ช่วงด้านหน้าเท่านั้น

    หมอถามว่ามีโรคประจำตัวไหม ผมตอบไม่ [จริงๆผมคิดว่าผมมี แต่ไม่เคยไปตรวจ คือผมปัสสาวะบ่อยมากๆ เริ่มตั้งแต่ช่วงม.6(อายุ17ย่าง18)จนถึงปัจจุบัน ปัจจุบันเข้าห้องน้ำตอนนอนประมาณ2-3ครั้ง แบบหลับละตื่นมาเข้าอะครับ อีกทั้งอวัยวะเพศชาย ของผมเคยมีตุ่มคล้ายสิวอักเสบบริเวณโคนด้วย แบบพอตุ่มมันแตกละมันเหมือนสิวที่สุกแล้วเลยอะครับ มีตุ่มเดียวอันนี้เป็นช่วงม.6 และอีกอย่างคือบางครั้งที่ผมเอาหนังหุ้มปลายลง มันมีจุดสีแดงอยู่ตรงหนังที่เอาลงอะครับ มีกลิ่นเหม็น จุดสีแดงมันจะรู้สึกเจ็บแสบแบบพอเอาลงละรู้สึกเจ็บนิดๆ เลยคิดว่าตัวเองมีโรคประจำตัว แต่ไม่ได้มีโอกาสไปตรวจ เพราะมันหายไปเอง เดี๋ยวมาเดี๋ยวหาย เป็นประมาณ3-4ครั้งแล้วถ้าจำไม่ผิด พอผมไม่ได้ไปตรวจเลยบอกหมอไปว่าไม่มีโรคประจำตัวคับ🥲] 

    ผมบอกหมอด้วยว่ามีภูมิแพ้ ที่แบบพออากาศเปลี่ยนก็จามชิบหาย พออยู่ในที่ฝุ่นก็จามชิบหาย 

    เมื่อหมอถามอาการทุกอย่างเสร็จหมอส่งไปให้ตรวจEKG/ECG ผมก็ไปตรวจ เดี๋ยวผมแนบผมตรวจให้ครับ

    ตรวจเสร็จหมอบอกว่าหัวใจเต้นเร็วละหมอให้ยาPropranolol 10 mg. 2แผงรวม20เม็ด กินครั้งละ1เม็ด วันละ2ครั้งเช้าเย็นหลังอาหาร 

    ผมเริ่มกินวันที่16 เช้า กินปึ้ป สักพักอาการแน่นหน้าอกลดลงเกือบหาย เพราะแบบถ้าหายใจลึกๆก็มีนิดนึง นิดนึงจริงๆ นิดแบบนิดนึง แต่หัวใจก็ยังเต้นเร็วอยู่ หมอบอกอีกว่าถ้ากินแล้วภายในหนึ่งอาทิตย์ไม่หายก็ไปรพ.ใหญ่ที่ฉีดวัคซีนเลย 

    คำถามของผมมี 

    1 โรคประจำตัวผมอะ ถ้าผมไปตรวจ เขาจะตรวจผมอย่างไร แบบว่าไม่เคยมีปสก.ในการทำไรแบบนี้เลยครับ จะไปกับผปค.ก็เขินๆ ยังไงๆอยู่ เลยคิดว่าจะลองไปตรวจเองดูที่รพ.รัฐ เขาจะตรวจอย่างไร ดูอะไรบ้าง หลักฐาน ราคา สิทธิ์อะไรอย่างงี้ คือรร.ไม่เคยสอนเลย😭 

    2 หมอที่บอกผมว่าถ้าหนึ่งอาทิตย์ไม่หายให้ไปรพ.ใหญ่ ไม่หายของหมอคือยังไง ผมไม่เข้าใจ แน่นหน้าอกไม่หาย หรือ ความเร็วของการเต้นของหัวใจ หรืออย่างไร แล้วจะรู้ได้ไงว่าหายหรือไม่หาย 

    3 ผมต้องกินยาหมดไหม แบบตั้ง20เม็ดอะ  ผมลืมสิ่งที่คนจ่ายยาบอก😭😭😭😭😭😭😭

    4 ข้อห้าม แบบห้ามทำกก.ที่ทำให้ใจเต้นเร็วมั้ย มีข้อห้ามอะไรอีกมั้ย ผมลองอ่านในเว็บนี้แล้วครับ แต่ขอถามอีกรอบ ขอละเอียดๆทีครับ😭 ห้ามกินไรมั้ย ห้ามยกของมั้ย ห้ามออกกำลังกายมั้ย บลาๆ

    ปล.ผมไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ มีความกังวลเรื่องกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบที่ผช.ฉีดmRNAส่วนใหญ่เจอ 😭😭😭😭 แล้วก็กินกาแฟก็ไม่เคยครับ ปัจจุบันเหลือแค่อาการใจเต้นเร็วครับ ละก็หายใจเข้าลึกๆก็เจ็บนิดนึง แบบนิ๊ดดดด

     

     

    bibibubbubu  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณbibibubbubu

    อาการแน่นหน้าอก ใจสั่นหลังการไปรับวัคซีนป้องกันโควิดนั้น อาจจะต้องดูก่อนว่าเกิดจากวัคซีนโควิดหรือไม่

    หลังการรับวัคซีน อาจจะมีอาการที่เป็นผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้เช่น ไข้ต่ำๆ ปวดเมื่อยบริเวณที่ฉีด หรือปวดเมื่อยตามตัว ซึ่งเกิดได้ประมาณ 1-3 วันแรกหลังฉีด หลังจากนั้นอาการจะค่อยๆดีขึ้นได้เอง

    ผลข้างเคียงอันตรายอื่นๆจากวัคซีนทีเคยมีการรายงานเช่นการแพ้วัคซีนอย่างรุนแรง กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ซึ่งอาการของกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเช่นแน่นหน้าอกตรงข้างซ้ายมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ใช่แน่นจี๊ดๆเป็นระยะๆดีขึ้นได้เอง อาจมีใจสั่นหอบเหนื่อยได้ในบางคน การวินิจฉัยอาศัยการตรวจร่างกาย และการทำคลื่นไฟฟ้าหัวใจ

    จากที่กล่าวมา ให้สังเกตอาการค่ะ อาการแน่นหน้าอกสาเหตุที่เจอได้บ่อยๆ ไม่ใช่เรื่องกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ แต่เป็นกล้ามเนื้อที่หน้าอกอักเสบธรรมดา ซึ่งมักจะค่อยๆดีขึ้นได้เองหากได้พักการใช้งาน ระวังการกระทบกระแทก แต่ถ้ามีอาการมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่หายไป หรือไม่ดีขึ้นเลย ก็ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินซ้ำ