ถามแพทย์

  • แน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก เพิ่งไปฉีดวัคซีนเข็ม 3 ของไฟเซอร์มา ควรไปพบแพทย์ไหม

  •  direk
    สมาชิก

    ผมเพิ่งไปฉีดวัคซีนเข็ม 3ของไฟเซอร์มา และกังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียงกับหัวใจมาก แล้วระหว่างที่ผมกำลังกวาดบ้านตามปกติ ผมมีอาการปวดแน่นหน้าอกด้านซ้าย หายใจลำบาก เป็นเวลาประมาณ 2-3นาที แล้วหาย เป็นหนึ่งครั้ง ผมควรพบแพทย์ไหม หรือเป็นแค่อาการแพนิกเฉยๆ ครับ

    direk  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ direk

    อาการแน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวกนั้นอาจจะเกิดมาจากการปวดกล้ามเนื้อหรือเส้นเอ็น หรือกระดูกอ่อนบริเวณหน้าอก ภาวะกรดไหลย้อน ซึ่งจะทำให้แสบร้อนกลางอก แน่นอก จุกแน่นลิ้นปี่ หายใจไม่สะดวกร่วมด้วยได้ โรคเกี่ยวกับปอดหรือเยื่อหุ้มปอดที่ทำให้หายใจไม่สุด แต่มักมีอาการอื่นเช่นไอเรื้อรังร่วมด้วย โรคเกี่ยวกับหัวใจเช่นหัวใจวายหรือหัวใจขาดเลือด โดยมักเหนื่อยเวลาออกแรง ขาบวม นอนราบไม่ได้ หายใจลำบาก หรืออาจจะเป็นความเครียด ความกังวลมากระตุ้นได้

    ส่วนว่าจะเป็นผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนมาหรือไม่นั้น ตอนนี้ยังคิดถึงน้อย ถ้าฉีดวัคซีนมาหลายวันแล้ว หรือถ้าผลข้างเคียงของวัคซีนที่อาจจะกังวลคือเรื่องของเยื่อหุ้มปอดหรือเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบนั้น มักจะเจ็บแปล๊บๆที่หน้าอกอยู่ตลอด เป็นมากขึ้นเรื่อยๆ เหนื่อยไม่หายไป ถ้าเป็นชั่วครู่หายไปเองก็อาจจะไม่เกี่ยวกัน

    ควรรีบไปพบแพทย์ หากจุกแน่นมากขึ้นเรื่อยๆ แสบร้อนกลางอกเยอะ คลื่นไส้ หายใจไม่ได้หอบเหนื่อยมาก และในระหว่างนี้ ควรรับประทานอาหารอ่อนๆ หลีกเลี่ยงอาหารรสจัดหรืออาหารมื้อใหญ่หรืออาหารใดๆที่กระตุ้นให้มีอาการ กินแล้วนั่งหัวสูงไว้อย่างน้อย 3 ชั่วโมง หลีกเลี่ยงการทำงานหรือยกของหนักไปก่อน