ถามแพทย์

  • มีอาการแน่นหน้าอก จุกคอ เป็นกรดไหลย้อนหรือโรคปอด โรคหัวใจหรือเปล่า

  •  Phattharapong Photito
    สมาชิก

    มีอาการแน่นหน้าอก  มีอะไรมาจุกที่ต้นคอ บางครั้งหายใจหวิวๆวูบๆ กินน้ำหรืออาหาร มีลมสวนขึ้นมาทำให้เรอ  เรอได้บ้างไม่ได้บ้าง มีลมในท้องเยอะ ไม่มีอาการเรอเปรี้ยว/กลืนอาหารลำบาก/แสบคอแสบท้อง    อาการแน่นอก/จุกคอ อาการจะเป็นไม่หนักมาก เป็นตลอดทั้งวันทำให้รำคาญ   ยกเว้นตอนนอน(ถ้านอนหลับได้)ตอนตื่นนอนแรกๆจะไม่มีอาการ   นอนราบจะค่อนข้างนอนยาก เอาหมอนหนุนก็ยังหลับยาก  

    เป็นได้ เกือบ 10 วันแล้วอาการเป็นพร้อมกันกับตอนที่เริ่มเข้าฟิตเนสแล้วไปยกบาร์เบลช่วงอก(ช่วงแรกที่เริ่มเข้าฟิตเนส)กลับบ้านมาจะรู้สึกแน่นอกแน่นคอเพิ่มขึ้น   
    สงสัยว่าอาการที่กล่าวมาเป็นอาการกรดไหลย้อนหรืออาการเกี่ยวกับปอด/หัวใจ

    ปล  1.ตอนเช้าหลังจากปัสสาวะเสร็จ  จะผายลมออกมามาก อันนี้ปกติไหมครับ   บางครั้งเบ่งผายลมแต่ปัสสาวะเหมือนจะออกมาด้วย
    2.น้ำหนักค่อนข้างเยอะมาก (กำลังลด)  เหล้าไม่ดื่ม/บุหรี่ไม่สูบ   ควบคุมอาหาร 4-5 เดือนแล้ว


    Phattharapong Photito  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Phattharapong Photito

    อาการรแน่นหน้าอก  มีอะไรมาจุกที่ต้นคอ บางครั้งหายใจหวิวๆวูบๆ กินน้ำหรืออาหาร มีลมสวนขึ้นมาทำให้เรอ ดังกล่าวมานั้น น่าจะเกิดมาจาก การมีกรดไหลย้อน กระเพาะอาหารอักเสบหรือการมีแผลในกระเพาะอาหารหรือที่ลำไส้เล็กส่วนต้น ส่วนเรื่องภาวะเกี่ยวกับปอดหรือหัวใจนั้นเป็นไปได้เช่นกัน โดยภาวะต่างๆเช่นหัวใจขาดเลือด หัวใจวายนั้น อาจทำให้มีอาการเจ็บแน่นหน้าอกได้ แต่ส่วนใหญ่มักจะไม่สัมพันธ์กับการดื่มน้ำหรือกินอาหาร และมักไม่รู้สึกเหมือนมีเรอสวนขึ้นมา แต่อย่างไรก็ตามในภาวะหัวใจวาย อาจจะทำให้นอนราบไม่ได้ ต้องลุกขึ้นมาไอกลางคืนได้เช่นกัน

    ดังนั้นหากยังมีอาการดังกล่าวเป็นต่อเนื่องเรื้อรัง เป็นมากขึ้นเรื่อยๆ หรือตอนกลางคืนนอนราบไม่ได้เลย ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม

    เบื้องต้นพักการทำงานหนัก รับประทานอาหารให้ตรงเวลา ไม่รับประทานอาหารมื้อใหญ่จนเกินไป และไม่นอนหลังรับประทานอาหารเสร็จอิ่มๆทันที ควรรออย่างน้อย 3 ชั่วโมงก่อน