ถามแพทย์

  • รู้สึกเครียดและท้อกับปัญหาต่างๆในชีวิต จากการเรียน การกดดันจากคนในครอบครัว ควรทำอย่างไรดี

  •  KW AN
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะคุณหมอ คือตอนนี้หนูอายุ12 มันเป็นช่วงสอบเข้าม.1พอดี หนูเครียดมากๆหนูทำได้ไม่ดี หนูเหนื่อยหนูท้อ หนูไม่อยากทำอะไรเลย ที่บ้านชอบพูดกับหนูว่าหัดอ่านหนังสือบ้าง ทำไม่ขยันหน่อย ดูซิคนนู้นคนนี้เขาสอบติดกันหมดแล้ว ทำไมไม่หัดพยายามบ้าง หนูเคยไปสอบโรงเรียนที่มีการแข่งขันสูงมากๆ หนูสอบไม่ติด หนูพยายามแล้วตอนนั้นหนูโดนที่บ้านกดดันมากๆ หนูต้องแอบไปร้องไห้ในห้องน้ำคนเดียว หนูเครียดมากๆ ที่บ้านไม่มีใครที่หนูสามารถระบายด้วยได้เลย หนูเคยคิดอยากตายมานับครั้งไม่ถ้วนแต่หนูก็ทำไม่ได้ หนูกลัวว่าพ่อแม่จะเสียใจ หนูเคยพยายามเอามีดกรีดแขนขาตัวเอง ทั้งจิกทั้งข่วนจนเลือดซิบ เคยเอาหัวโขกผนัง จิกหัวตัวเอง ตบหน้าตัวเอง ทำทุกอย่างที่ทำให้รู้สึกเจ็บ หนูเป็นแบบนี้มาประมาณ2-3เดือนแล้ว หนูไม่รู้ว่าหนูควรทำยังไงดี หนูควรทำยังไงต่อดีคะคุณหมอ ต่อหน้าเพื่อนหรือครอบครัวหนูต้องแกล้งทำเป็นไม่รู้สึกอะไร ต้องร่าเริงตลอดเวลาทั้งๆที่ในใจหนูไม่ไหวแล้ว หนูอดข้าวอดน้ำ ไม่กินอะไรเลย หนูเหนื่อย หนูท้อมากๆ หนูรู้สึกว่าโลกนี้ไม่ใช่ที่ของหนู หนูอยากรู้ว่าหนูควรจะทำยังไงดี ขอบคุณที่อ่านจบนะคะ
    KW AN  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ KW AN

    อาการเครียดและท้อกับปัญหาต่างๆในชีวิต จากการเรียน การกดดันจากคนในครอบครัวนั้นเป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นได้คนในทั่วไปทุกคนที่ต้องเผชิญกับปัญหา

    แต่หากไม่สามารถจัดการกับปัญหานั้น หรือปรับตัว ปรับอารมณ์ได้ อาจทำให้มีภาวะเครียดเรื้อรัง ทำให้เข้าสู่ภาวะซึมเศร้า โรคซึมเศร้า หรือการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์และบุคลิกภาพไปอย่างปกติได้

    โดยสัญญาณที่บ่งบอกว่าอาจเป็นโรคซึมเศร้า เช่น เครียด หดหู่ตลอด ทำอะไรที่เคยชอบทำก็ไม่สนุกเกิน 2 สัปดาห์ขึ้นไป มีความคิดทำร้ายตนเองหรือทำร้ายตนเอง มีพฤติกรรมการกินและการนอนเปลี่ยนแปลงไป

    หากเข้าข่ายโรคซึมเศร้าดังกล่าวมา ควรแจ้งให้ผู้ปกครองทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น หาผู้ที่ไว้ใจได้เพื่อคุยระบายความทุกข์ เปิดใจพูดคุยกับผู้ที่เกี่ยวข้อง และควรไปพบจิตแพทย์เพื่อประเมินสุขภาพจิต และเข้ารับการรักษาต่อเนื่องด้วยยาหรือการทำจิตบำบัดต่อไป