ถามแพทย์

  • เสพหะปนเลือดจางๆ ไม่มีอาการอย่างอื่นร่วม เป็นอาการอะไร

  •  dansalor01
    สมาชิก
    สวัสดีครับ ผมเริ่มมีอาการครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2563 ตอนนั้นไม่เจ็บคอ กลืนอาหารได้ปกติ แค่รู้สึกสากๆ นิดหน่อยตอนกลืนผัก ไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่จาม ไม่มีอะไรเลยครับ แต่ตอนเย็นๆ ขากเสพหะออกมาที่ห้องน้ำ พบว่ามีเลือดจางๆ ถ้าให้ไล่ระดับความเข็ม 1 - 10 ความเข้มอยู่แค่ประมาณ 4 ครับ ผมส่องคอดูด้วยไฟ เห็นเป็นเส้นเลือดแดงๆ ทอนซิลไม่อักเสบผมเลยไม่เอะใจอะไร ก็ปล่อยไป รอดูอาการ หลังจากวันนั้น เสพหะก็จางมากๆ สีขาว มีเส้นๆ แดงๆ แค่ระดับประมาณ 1-2 จากเต็ม 10 ผ่านมาประมาณ 3-4 วัน เสพหะปนเลือดก็หายไป จนถึงวันที่ 29 ผมตื่นมาขากเสพหะตอนเช้า ก็เป็นสีเข้มๆ จากการตื่นนอนตามปกติ แต่มีเลือดจางๆ ปนอยู่ ความเข้ม อยู่ที่ระดับ 3-4 ครับ จาก 10 คะแนน หลังจากแปรงฟัน ทั้งวันก็รู้สึกร่างกายขับเสพหะบ่อยขึ้น เวลาขากออกมาพบว่าเสพหะสีขาว แต่จะมีแดงอ่อนๆ ระดับความเข้ม บางครั้ง 1 บางครั้ง 0.5 คืออ่อนมากๆ กินข้าว ดื่มน้ำ ได้ปกติ ไม่เจ็บคอ ไม่ไอ ไม่เป็นไข้ ไม่เมื่อยตัว ไม่มีน้ำมูก ไม่ปวดหัว อะไรเลยครับ แต่รู้สึกว่ารมฝีปากจะแห้ง ถ้าปล่อยจนริมฝัปากแห้ง แล้วดื่มน้ำ จะเหมือนมีอะไรมาเสียดๆ ที่คอนิดๆ แต่ก็ไม่เจ็บครับ แต่หลังจากดื่มน้ำ ก็ดื่มได้ตลอดทั้งวันปกติดี ผมเลยใช้ไฟส่องคอ ก็พบมีเว้นเลือดเส้นเล็กๆ แดงๆ อีก ไม่ทราบว่าเกดจากสาเหตุอะไรครับ พฤติกรรมตอนนี้ผมนอนดึก ไม่ค่อยเป็นเวลา เกี่ยวด้วยไหมครับ เพิ่มเติมผมรู้สึกร่างกายขับเสพหะบ่อยด้วยครับ ขอบคุณครับ
    dansalor01  dansalor01
    สมาชิก

    เพิ่มเติมครับ บางทีเลือดก็ไม่ได้เป็นเส้นๆ นะครับ แต่จางๆ ในเสพหะสีขาว ไม่เข้ม ส่วนเสพหะเขียวๆ อ่อนๆ ปนเลือด มักมีตอนเช้าตอนเพิ่งตื่นนอนครับ 

    dansalor01  dansalor01
    สมาชิก

    ไม่มีไข้ ไม่เจ็บคอ ไม่ไอ ไม่จาม ไม่มีอาการอื่นเลยครับ ผมไปหาหมอมาแล้ว แต่เป็นหมออายุรกรรมทั่วไป หมอบอกไม่เป็นอะไร หมอตรวจแค่ใช้ที่ฟังเสียงมาแนบที่อก กับส่องไฟดูคอครับ 

    ไม่ได้ให้ยาอะไรมากิน ผมควรตรวจกับแพทย์เฉพาะทางเพิ่มไหมครับ 

    dansalor01  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณdansalor01

    การมีเสมหะปนเลือด อาจมีสาเหตุจาก

    -หลอดลมอักเสบจากการติดเชื้อแบคทีเรีย

    -ปอดอักเสบจากการติดเชื้อแบคทีเรีย

    -ปอดอักเสบจากการติดเชื้อวัณโรค

    -หลอดเลือดฝอยบริเวณรอบๆคอหอยฉีกขาดจากการไอ 

    ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม แพทยอาจฟังปอดและเอ็กซเรย์ปอดดูว่ามีการติดเชื้อที่ปอดหรือเป็นวัณโรคปอดหรือไม่ หากยังมีเสมหะปนเลือดออกมาต่อเนื่อง เจ็บแน่นหน้าอก หอบเหนื่อย มีไข้ ควรรีบไป

    แนะนำงดการสูบบุหรี่ รับประทานยาแก้ไอ ยาละลายเสมหะ และหลีกเลี่ยงการไปในที่ชุมชน พักผ่อนให้เพียงพอ